วิธีง่ายๆ ในการเป็นหัวหน้าที่ดี

thumb-575033_1920เราเรียนรู้หลักการเป็นหัวหน้าที่ดีเมื่อไหร่ เราได้รับการฝึกอบรมเรื่องของภาวะผู้นำเมื่อไหร่ คำตอบที่สำรวจมาส่วนใหญ่ก็คือ เมื่อได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นหัวหน้าแล้ว ถึงจะมีโอกาสได้ไปเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ คำถามก็คือ มันช้าเกินไปหรือไม่ มันทันการณ์จริงหรือ

ในทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดทักษะในการเป็นหัวหน้างานที่ดีนั้น เราควรเตรียมความพร้อมของคนที่จะขึ้นเป็นหัวหน้าก่อนที่เขาจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาจริงๆ เพื่อที่จะได้ ได้หัวหน้าที่พร้อม และทำงานได้เลย ไม่ทำให้พนักงานรู้สึกแย่ และหมดแรงจูงใจในการทำงาน

และไม่ว่าท่านจะได้รับการฝึกอบรม หรือ ไม่เคยได้รับการฝึกอบรมอะไรมาก่อนเลยเกี่ยวกับการเป็นหัวหน้างานที่ดี แต่ด้วยสามัญสำนึกของคนเรา เราจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า คนเราทุกคนล้วนต้องการการยอมรับ และต้องการการได้รับคำชมเชยจากคนอื่น ดังนั้นเทคนิคในการเป็นหัวหน้างานที่ดี และได้ใจของลูกน้องอย่างง่ายๆ ก็คือ การให้คำชม และการให้การยอมรับในตัวของลูกน้องของเราเอง

มีงานวิจัยในสหรัฐอเมริกา ในเรื่องของการให้คำชมเชยพนักงานเวลาที่ทำงานได้ดีนั้น จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายกับลูกน้องมากขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับการไม่เคยชมเชยอะไรเลย ลองมาดูว่า การที่หัวหน้าให้คำชื่นชม และให้การยอมรับในผลงานของลูกน้องนั้น ส่งผลดีอะไรบ้าง

MotivatingEmployees

  • ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องจะดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ปกติคนเราชอบคำชมอยู่แล้วโดยพื้นฐาน และการที่หัวหน้าชมลูกน้อง ก็แสดงว่าหัวหน้ามีความใส่ใจในการทำงานของลูกน้อง เห็นผลงานของลูกน้องออกมาดี และด้วยความดีนั้นเอง หัวหน้าก็กล่าวคำชื่นชมด้วยความจริงใจ ผลก็คือ ลูกน้องจะรู้สึกดีต่อหัวหน้าด้วยเช่นกัน ด้วยความรู้สึกนี้เอง ก็เลยทำให้ความสัมพันธ์ในทีมงานเป็นไปด้วยดีเช่นกัน
  • พนักงานมีความพึงพอใจในการทำงานมากขึ้น ผลอีกประการหนึ่งก็คือ คำชม จะทำให้พนักงานรู้สึกมีความพึงพอใจที่จะทำงานนี้ และบางครั้งยังส่งผลต่อพนักงานบางคนที่จะรู้สึกว่าที่นี่คือที่ที่ใช่เลยสำหรับการทำงาน และอยากทำงานที่นี่ไปตลอด เพราะคำชมเชยที่จริงใจ จะทำให้พนักงานรู้สึกถึงความภาคภูมิใจในงานที่ทำ และทำให้เขารู้สึกว่านายใส่ใจและให้การยอมรับเขา
  • พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น พนักงานที่ได้รับคำชมเชย นอกจากมีความพึงพอใจในการทำงานแล้ว ตัวพนักงานเองก็จะทำงานอย่างมีความสุขมากขึ้น มีความสบายใจที่จะทำงาน และความสุขนี้จะส่งผลไปยังเพื่อนร่วมงาน และที่สำคัญก็คือ ส่งผลไปยังลูกค้าของบริษัทอีกด้วย ผมเองไม่เคยเห็นพนักงานที่ไม่มีความสุขในการทำงาน จะสามารถบริการลูกค้าได้ดีเลยสักคน
  • ผลงานของพนักงานดีขึ้น ด้วยคำชมอีกเช่นกัน จะส่งผลให้ผลงานของพนักงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อพนักงานพอใจ พนักงานมีความสุขในการทำงาน ก็จะยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกอยากทำงานให้ดีขึ้นไปอีก เพราะรู้สึกว่ายังอยากทำให้นายรู้สึกว่าตนเองเป็นคนเก่ง และมีความสามารถในการทำงานที่ยากขึ้นได้

และที่สำคัญก็คือ คำชม ไม่ต้องเรียนก็สามารถทำได้ ปกติเราก็ชื่นชมคนอื่นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พี่ น้อง ฯลฯ แต่ทำไมบางคนพอได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าแล้ว เทคนิคง่ายๆ แบบนี้ ถึงไม่เคยนำมาใช้เลย มีแต่ทำหน้าเครียด ทำดีไม่เคยชม แต่เมื่อไหร่ทำงานเสีย ก็ด่าแหลก ถ้าท่านเป็นพนักงาน แล้วพบเจอกับหัวหน้าแบบนี้ ท่านจะรู้สึกอย่างไร

like111ประเด็นก็คือ ถ้าเราอยากจะเป็นหัวหน้างานที่ก็ต้องเริ่มต้นเปลี่ยนที่ตัวเรา ไม่ต้องไปสนใจว่าหัวหน้าเราจะชมเราหรือไม่ แต่เราต่างหากที่จะต้องชมลูกน้องของเราเอง เพราะเรากำลังจะพัฒนาตัวเราให้เป็นผู้นำที่ได้ใจลูกน้อง

บางคนถามผมว่า ถ้าลูกน้องไม่มีอะไรให้ชมเลยล่ะ จะทำยังไง ผมคิดว่าคนเราน่าจะมีจุดดีให้เห็นอยู่บ้างนะครับ เป็นไปได้หรือ ที่จะมีคนที่ไม่มีอะไรดีเลยในโลกนี้

ดังนั้นการให้คำชื่นชมนั้น เราสามารถให้ได้ทั้งในเรื่องงาน และไม่ใช่เรื่องงาน ขอให้เป็นคำชมที่จริงใจ และชมในสิ่งที่ดีของพนักงานจริงๆ

ลองเริ่มต้นชมพนักงานดูสิครับ แล้วลองสังเกตสิ่งที่ดีๆ จะค่อยๆ เกิดขึ้นในการทำงาน แล้วจะรู้ว่าแค่เทคนิคนี้มันง่าย และส่งผลที่ดีอย่างน่าประหลาดใจ

ใส่ความเห็น

