Best Practice เท่ากับ Best Fit จริงหรือ

bestpractice

ระบบงานต่างๆ ทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลที่หลายองค์กรทำกันมานั้น องค์กรที่ทำได้ดี ก็มักจะได้รับการชื่นชม และนำเอาข้อดีต่างๆ เหล่านั้น มาแชร์กัน มาบอกต่อกัน รวมถึงองค์กรบางแห่ง ก็พยายามที่จะเลียนแบบระบบต่างๆ ขององค์กรที่ทำได้ดีนั้น มาใช้กับตนเอง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ก็คือ เป็นไปได้ยากมาก

คำว่า Best Practice จึงไม่เท่ากับคำว่า Best Fit องค์กรของเราต้องการอะไรกันแน่

แต่ละองค์กรล้วนมีความแตกต่างกันไป แม้ว่าองค์กรนั้นๆ อาจจะเป็นธุรกิจเดียวกัน ขายของเหมือนกัน ลูกค้ากลุ่มเดียวกัน แต่ลักษณะของแต่ละองค์กรนั้นจะไม่เหมือนกันเลย ดังนั้นการที่เราเอาความคิดว่า ต้องหา Best Practice มา เพื่อที่จะเอามาใช้งานกับองค์กรของเราด้วยนั้น จึงเป็นความคิดที่ไม่ค่อยเหมาะสมนัก

หลายองค์กรที่ผู้บริหารระดับสูง พยายามไปเอาระบบของบริษัทอื่นที่มีชื่อเสียงมาใช้ แต่ผลก็คือ ใช้ไม่ได้แบบบริษัทต้นแบบเลย ก็เพราะข้างในขององค์กรนั้น มีหลายอย่างที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องของทรัพยากรบุคคลที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งความคิด ทัศนคติ ความเชื่อ ซึ่งสิ่งเหล่าทำให้การไปลอกแบบระบบที่ดีๆ ของคนอื่นมานั้น มันไม่สามารถใช้งานได้เลยครับ

  • ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระดับงาน ที่ใช้ในองค์กร บางแห่งก็พยายามที่จะเลียนแบบบริษัทใหญ่ๆ โตๆ ที่เขาทำไว้แล้วบริหารได้ดี แต่พอเอามาใช้กับเรา กลายเป็นยิ่งแย่ลงกว่าการที่ไม่ระดับงาน
  • โครงสร้างเงินเดือนที่บางแห่งขอกันดื้อๆ เลย แล้วก็เอามาใช้กับบริษัทเราเอง โดยที่ไม่ได้เอาแนวคิด และวิธีการบริหารจัดการมาด้วย สุดท้ายก็ไปไม่รอด
  • ระบบประเมินผลงาน ที่หลายบริษัทพยายามที่จะขอแบบฟอร์ม ขอตัวชี้วัดผลงาน ขอชุดพฤติกรรม โดยไม่เคยมองว่า แต่ละแห่งนั้น งานก็ไม่เหมือนกัน คนประเมินก็ต่างกัน คิดไม่เหมือนกัน สุดท้ายก็ไปไม่รอดอีกเช่นกัน
  • บางแห่งหนักหน่อยครับ ขอแผนงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลเลย ไม่รู้ว่าคิดไม่ออก หรือไม่อยากคิด แต่ขอเอาอย่างเดียว ถ้าเขาให้มาจริงๆ บริษัทเราจะทำแบบนั้นได้จริงๆ หรือ
  • บ้างก็ขอ Competency ขอ Career Path ขอ ฯลฯ ไปเรื่อย

ผมไม่ได้บอกว่าการขอนั้นไม่ดีนะครับ ถ้าคนอื่นเขาอยากที่จะแชร์ อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ แต่บางประเด็นนั้น เขาก็ไม่ให้กันอยู่แล้ว เช่นระดับงาน โครงสร้างเงินเดือน อัตราเงินเดือนของบางตำแหน่ง ฯลฯสิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่ทาง HR ของบริษัทจะต้องไปหาวิธีการที่ถูกต้องในการได้มาซึ่งข้อมูล ไม่ใช่มาจากการขอเอาจากกลุ่มคนรู้จัก กลุ่ม LINE ฯลฯ แม้ว่าจะมีคนให้ แต่เราจะแน่ใจหรือว่า ที่เขาให้มานั้นคือของจริง และถ้าเป็นของจริง เราจะเอามาใช้กับบริษัทของเราได้จริงๆ หรือ

บางคนอาจจะอ้างว่า ก็เอามาเป็นตัวอย่างแล้วก็เอามาปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของเรา ซึ่งถ้าทำได้แบบนี้มันก็ดีนะครับ แต่ผมเชื่อว่า องค์ความรู้ทางด้าน HR นั้น เราเรียนรู้กันได้ แต่ระบบของคนอื่นที่เรานำมานั้น อันนี้มันถูกออกแบบมาเฉพาะองค์กรนั้นๆ มากกว่า

ผมจึงมองว่า คนที่เป็น HR ในยุคปัจจุบัน ควรจะมีความเข้าใจแก่นแท้ของระบบงานต่างๆ ทางด้าน HR รวมไปถึงตรรกะวิธีคิดต่างๆ แล้วเอาสิ่งเหล่านี้มาคิด ออกแบบ ให้เหมาะสมกับองค์กรของเราเองมากกว่าการที่จะไปเอามาจากบริษัทอื่นๆ โดยที่ไม่ได้ศึกษาให้ดี เห็นเขาใช้ดี ก็เลยคิดว่า เราก็ต้องใช้ได้ดีด้วย ซึ่งไม่เสมอไปครับ

ในมุมของผมนั้น HR ที่ดี จะต้องสร้างระบบแบบ Best Fit กับองค์กรของเรามากกว่า ถ้าเราทำได้ มันจะเป็นระบบที่ดี และจะกลายเป็น Best Practice ในอนาคตได้เช่นกันครับ

ใส่ความเห็น

