พนักงาน เงินเดือน เป้าหมายธุรกิจ ต้องไปด้วยกัน

compensation.jpg

ท่านผู้อ่านคิดว่า คุณสมบัติของพนักงาน อัตราค่าตอบแทนที่ให้ และเป้าหมายของธุรกิจของบริษัทนั้น ต้องไปในทางเดียวกันหรือไม่ครับ หลายบริษัทมีปัญหาในเรื่อง 3 ประเด็นนี้ แล้วมันก็เกี่ยวพันกันเป็นลูกโซ่ จนไม่รู้ว่าควรจะไปเริ่มตรงไหนก่อนกันแน่

สมมุติเราเริ่มต้นที่เป้าหมายของธุรกิจกันก่อน

ด้วยเป้าหมายของธุรกิจที่เราต้องการจะไปให้ถึง ปกติก็จะตามมาด้วยแผนกลยุทธ์ และด้วยแผนกลยุทธ์ที่กำหนดไว้ ก็จะตามมาด้วยแผนกำลังคนว่าจะต้องใช้คนอย่างไร เดิมมีอยู่เท่าไหร่ และจะต้องเพิ่มเติมอีกเท่าไหร่ จากนั้นก็จะตามมาด้วยคุณสมบัติของคนทีเราต้องการว่าจะต้องเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้เป้าหมายของธุรกิจเราบรรลุได้

พอได้คุณสมบัติของพนักงานเรียบร้อย ก็จะตามมาด้วยว่า แล้วเราจะจ้างเท่าไหร่ดี

พอเจอคำถามนี้เข้า HR ก็จะต้องไปศึกษา และอาจจะต้องไปหาผลการสำรวจค่าจ้างมาใช้อ้างอิง แล้วก็ทำการเปรียบเทียบอัตราการจ่ายค่าตอบแทนของบริษัทเรากับตลาดไปเลย เพื่อที่จะได้ปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนให้แข่งขันได้ เพื่อให้พร้อมที่จะสนับสนุนแผนธุรกิจให้ไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ได้

พอเทียบกับตลาดเรียบร้อย ปรากฏว่า อัตราค่าตอบแทนของบริษัทเรายังต่ำกว่าตลาดอยู่พอสมควร ต่ำกว่าในที่นี้ หมายถึง ถ้าเราต้องการคนที่มีคุณสมบัติอย่างที่เรากำหนดไว้ข้างต้นเพื่อมาผลักดันธุรกิจของเรา เราต้องทำการปรับอัตราค่าตอบแทนให้แข่งขันให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่

ผลที่จะตามมาก็คือ แล้วพนักงานเก่าที่ทำงานมานานล่ะ จะทำอย่างไร จะปรับหรือไม่ หรือปล่อยไว้แบบนี้ คำตอบนี้ส่วนใหญ่ผมเชื่อว่า ทุกท่านจะตอบว่า ต้องปรับคนเดิมด้วย เพราะจะไม่เป็นธรรมกับคนเก่าที่ทำงานมานาน ซึ่งก็ถูกต้อง ผู้บริหารเองก็คิดแบบนั้นว่า เราน่าจะต้องปรับพนักงานเก่าด้วย เพราะจะไม่เป็นธรรม

HR ก็ทำการคำนวณงบประมาณว่าจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ในการปรับครั้งนี้ ผลก็คือ ใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ซึ่งพอส่งให้กับผู้บริหารพิจารณา ท่านๆ ก็บอกว่า ถ้าใช้เงินขนาดนี้ บริษัทเราก็คงจะขาดทุนในทันที

ในกรณีแบบนี้ จะทำอย่างไรดี ทางเลือกที่มีก็คือ

  • ไม่ต้องปรับอะไรดีกว่า เพราะใช้เงินจำนวนมหาศาล แต่ผลที่จะตามมาก็คือ เป้าหมายธุรกิจที่เราตั้งไว้มันก็จะไปไม่ได้เลย
  • ปรับบางส่วนไปก่อน แล้วจากนั้นก็ค่อยๆ ทยอยปรับไปทีละปี เพื่อให้เข้าสู่อัตราของตลาด วิธีนี้เป้าหมายธุรกิจก็จะต้องวางช่วงเวลากันใหม่ จะสำเร็จในเร็ววันคงไม่ได้
  • ปรับทันทีทั้งหมดทุกคน เพราะมองว่าเราจะต้องมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายใหม่ เพราะถ้าเราทำได้ตามเป้าหมายใหม่ งบประมาณที่ใช้ปรับนั้นมันก็ไม่ได้สูงมากมายอะไร ถ้าพนักงานของเราสามารถทำได้ตามเป้าหมายนั้น

ท่านผู้อ่านคิดอย่างไรครับ

จากประสบการณ์ของผม พบมาแล้วทั้ง 3 รูปแบบ รูปแบบที่พบมากที่สุดก็คือ แบบที่ 2 ค่อยๆ ปรับกันไป โดยในรายละเอียดอาจจะมีมากกว่าที่เขียนนะครับ ก็คือ ปรับแต่เน้นไปที่พนักงานแต่ละคนโดยเอาผลงานมาเป็นตัวตั้ง บางบริษัทก็ไม่ปรับให้กับพนักงานที่มีผลงานแย่มาตลอด ก็จะเน้นในช่วงแรกคือปรับให้กับกลุ่ม Talent ก่อน แล้วก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 ปีในการนำอัตราค่าตอบแทนของพนักงานเข้าสู่อัตราที่แข่งขันได้กับตลาด

ส่วนแบบที่ 1 ก็เจอเยอะรองลงมา พอผู้บริหารเห็นตัวเลขทั้งหมด ก็ตกใจ และบอก HR ว่า ถ้างั้นก็ไว้ก่อนล่ะกัน เพราะที่เราทำอยู่พนักงานเองก็ยังทำงานให้เราได้ ไม่ได้ออกไปไหน โดยที่ผู้บริหารก็จะไม่คิดถึงเป้าหมายใหม่ที่ตั้งไว้ เพราะคิดว่า ถ้าสถานกาณ์แบบนี้ ยังไงก็ไปไม่ได้ ก็เลยไม่ไปดีกว่า กรณีแบบนี้ ก็จะเริ่มเป็นลูกโซ่ผันกันไป ตัดไม่ขาด เริ่มเป้าหมายใหม่ก็ไม่ได้ ปรับเงินเดือนก็ไม่ได้ อยู่แบบเดิม ก็ต่ำกว่าตลาด พนักงานก็จะเป็นอีกลักษณะหนึ่ง ฯลฯ

ส่วนแบบที่ 3 นั้นพบน้อยที่สุด แต่ก็มีอยู่บ้างครับ ส่วนใหญ่จะอยู่กับองค์กรมีผู้บริหารที่ชอบเสี่ยง และมีการพิจารณากันอย่างชัดเจนแล้วว่า ถ้าเราเดินตามกลยุทธ์ใหม่ได้จริงๆ รายได้เราเข้ามามากกว่าเงินที่ปรับให้กับพนักงานแน่นอน ก็จะมีการวางแผนเพื่อให้ได้ผลงานตามที่กำหนดไว้ มีการกำหนดเป้าหมาย เปลี่ยนรูปแบบวิธีการบริหารจัดการใหม่ ให้เข้มข้นมากขึ้น ทั้งนี้ผู้บริหารก็จะใช้เหตุผลที่ปรับค่าตอบแทนให้พนักงานนี้ ว่าปรับแล้วก็จะต้องปรับปรุงวิธีการทำงานใหม่ด้วย เพื่อไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการ ซึ่งวิธีนี้ ถ้าบริหารได้ดีจริงๆ ผลจะออกมาได้ตามที่กำหนดไว้ ซึ่งเงินเดือนพนักงานก็จะเข้าสู่อัตราที่แข่งขันได้กับตลาดในทันที

การบริหารค่าตอบแทนนั้น มันมีผลต่อคุณสมบัติของพนักงานที่จะมาทำงาน และมีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ ดังนั้น HR ที่ทำหน้าที่ในการบริหารค่าตอบแทนก็จะต้องพิจารณาองค์ประกอบเหล่านี้ให้ดี ไม่ใช่ทำแค่เพียงการจ่ายเงินเดือนอย่างเดียวครับ

ใส่ความเห็น

