ผลงาน ความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรม เกี่ยวกันอย่างไร

think feel

เคยคิดกันมั้ยครับว่า ผลงานที่ดีนั้น มีที่มาอย่างไร การที่พนักงานแสดงผลงานออกมาได้ดี ดีมาก หรือโดดเด่นมากๆ นั้น เขาสามารถทำมันได้อย่างไร มีที่มาที่ไปอย่างไร ความสำเร็จของงาน หรือผลงานนั้น เราสามารถวัดกันได้ไม่ยาก เช่น ยอดขาย ยอดผลิต ความพึงพอใจของลูกค้า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ที่เราวัดผลงานกันนั้น การที่พนักงานบางคนสามารถทำมันได้อย่างยอดเยี่ยมนั้น มันมีที่มาจากอะไรบ้าง

โดยทั่วไปแล้ว ผลงานของพนักงานนั้น เรามักจะประเมินกัน 2 ด้านหลักๆ ก็คือ ตัวผลสำเร็จของงานเอง กับพฤติกรรมของพนักงานในการทำงาน

ซึ่งจะว่ากันจริงๆ แล้วทั้ง 2 เรื่องนี้ มันเกี่ยวข้องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย การที่พนักงานขายคนหนึ่งจะสร้างยอดขายได้อย่างเยี่ยมยอดนั้น พนักงานคนนั้นจะต้องมีพฤติกรรมในการทำงานที่สุดยอดไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากในการขาย ความพยายามที่จะสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้า การแสดงออกซึ่งทักษะในการขาย และการนำเสนองานให้กับลูกค้า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นเรื่องของทักษะ และพฤติกรรมของพนักงานที่ต้องแสดงออกอย่างดี เพื่อให้ได้ยอดขายตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ดังนั้นการที่จะทำให้พนักงานมีผลงานที่ดี ได้ตามเป้าหมายที่เราต้องการนั้น แปลว่าเราะจะต้องทำให้พนักงานมีพฤติกรรมในการทำงานที่ดี และสอดคล้องกับเป้าหมายที่เราต้องการด้วย

แล้วอะไรที่เป็นสาเหตุที่จะทำให้พนักงานมีพฤติกรรมอย่างที่ว่ามาข้างต้น ลองดูวงจรนี้ดูนะครับ

thinking feeling

  • Thinking เริ่มต้นจากความคิดกันก่อนเลยครับ ถ้าเราคิดดี มันจะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง ดังนั้นเรื่องของทัศนคติของคนเราจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของงานอย่างมาก
  • Feeling เมื่อเราคิดดี มองโลกในแง่ดี สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ ความรู้สึกของเราก็จะดีไปด้วย แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่แย่มากๆ แต่ถ้าเราคิดดี ความรู้สึกก็จะดีตามมา และเมื่อความรู้สึกดี ก็จะเป็นต้นทางของสติ ซึ่งทำให้เราสามารถที่จะคิดและหาทางออกกับปัญหาต่างๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น
  • Behavior ความคิดที่ดี ส่งผลต่อความรู้สึกที่ดี และความรู้สึกที่ดี ก็จะส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ดีตามมาได้ด้วยเช่นกัน

เราลองมาดูสถานการณ์ต่อไปนี้กันนะครับ

  • ถ้าเราเริ่มต้นคิดไม่ค่อยดี โดยคิดว่า เราเองคงไม่สามารถที่จะทำงานให้ได้ตามเป้าหมายนั้นแน่ๆ ความคิดนี้ จะส่งผลให้เรารู้สึกไม่มั่นใจในตนเอง และรู้สึกถึงความล้มเหลวตั้งแต่แรก และเมื่อเรารู้สึกอย่างนั้น พฤติกรรมของเราก็จะแสดงความท้อแท้ ไม่สู้ และไม่อยากที่จะทำงานนั้นให้สำเร็จอีกต่อไป
  • หรือ แม้ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ที่แย่เอามากๆ แต่ถ้าเราคิดดี มองโลกในแง่ดี มองว่า ปัญหามันก็เป็นสิ่งที่ท้าทายเรา เป็นสิ่งที่สนุก และทำให้เรามีชีวิตชีวา ฯลฯ ความคิดแบบนี้ ก็จะส่งผลต่อความรู้สึกของเรา จะทำให้เรารู้สึกไม่ท้อ มีพลัง และสามารถที่จะฟื้นคืนพลังกลับมาใหม่ เมื่อเรามีความรู้สึกแบบนี้ พฤติกรรมของเราที่แสดงออกก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีด้วยเช่นกัน

ดังนั้น ถ้าเราต้องการให้พนักงานทำผลงานให้ดี ก็คงต้องเริ่มต้นทำให้พนักงานคิดดีกันก่อน ซึ่งตรงนี้อาจจะยากหน่อยสำหรับคนที่มองโลกในแง่ร้ายมาตั้งแต่ต้น ด้วยสาเหตุนี้เอง ก็เลยเป็นสาเหตุว่า ถ้าเราต้องการพนักงานที่สร้างผลงานที่ดี เราก็ต้องรับพนักงานที่คิดดีตั้งแต่แรกเข้ามาทำงาน (จะมีวิธีการเลือกอย่างไรก็ค่อยไปว่ากันในเรื่องวิธีการสรรหาคัดเลือกนะครับ)

เมื่อเราได้พนักงานที่คิดดี มองโลกดี จากใจของตนเองจริงๆ พนักงานก็จะมีความรู้สึกที่ดีเกิดขึ้น และที่สำคัญก็คือ ถ้าพนักงานทุกคนคิดดี และรู้สึกดี ความรู้สึกดีๆ นั้นมันจะแผ่ออกมาในองค์กร ซึ่งทำให้บรรยากาศในการทำงานก็จะดีไปด้วย

และเมื่อความรู้สึกดีแล้ว พฤติกรรมในการทำงานของพนักงานก็จะแสดงออกในทางที่ดี และสอดคล้องกับเป้าหมายในการทำงานของตนเองได้เป็นอย่างดีครับ

ดังนั้นเคล็ดลับในการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานก็คือ การที่หัวหน้างาน หรือผู้จัดการ จะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของความคิดและทัศนคติ จากนั้นก็คงต้องสร้างความรู้สึกที่ดีในการทำงานให้เกิดขึ้นในทีมงานให้ได้ เพราะเมื่อมีสองสิ่งนี้แล้ว พนักงานก็จะมีพฤติกรรมในการทำงานที่ดีขึ้นเอง

แต่คนส่วนใหญ่มักจะไปควบคุมกันที่พฤติกรรม อยากให้ทำ หรือไม่อยากให้ทำ โดยการออกกฎเกณฑ์ต่างๆ หรือสร้างระบบการจูงใจด้วยเงินรางวัลจากภายนอก ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ แต่มันไม่ได้ช่วยให้พฤติกรรมนั้นออกมาจากตัวพนักงานเอง และพฤติกรรมนั้นมันก็จะไม่อยู่ตลอดไป

วงจรนี้ เราก็สามารถนำมาปรับใช้กับการใช้ชีวิตของเราก็ได้นะครับ เริ่มต้นจากคิดให้ดีก่อน แล้วความรู้สึกก็จะดี เมื่อความรู้สึกดี พฤติกรรมและการแสดงออกก็จะดีไปด้วย ซึ่งทำให้คนรอบข้างเรามีความสุขกับเราไปด้วยครับ

ใส่ความเห็น

