นิทานสอนใจ ไม่มีเป้าหมาย ก็ไม่รู้จะไปทางไหนดี

fogggg

วันศุกร์วนมาอีกแล้วนะครับ ก็อย่างเช่นเคยครับ ผมตัดตอนเอาเรื่องเล่าดีๆ มาให้อ่านกันครับ วันนี้มาจากหนังสือเรื่อง ฮาร์วาร์ด สอนวิธีคิด เล่ม 1 เขียนโดย เหวย์ ซิ่วอิง และแปลเป็นภาษาไทยโดย ผศ.ดร.ชัญญพร จาวะลา อ่านจบแล้วผมรู้สึกมีพลังในการทำงานและใช้ชีวิตมากขึ้น ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ให้กำลังใจแก่ท่านผู้อ่านเป็นอย่างดีครับ ลองอ่านดูนะครับ

ฟลอเรนส์ แชดวิกค์ นักว่ายน้ำที่มีชื่อเสียงระดับโลก เธอว่ายน้ำจากเกาะแคทเธอรีนมายังอ่าวแคลิฟอร์เนีย เธออยู่ในน้ำนานถึง 16 ชั่วโมง พอเหลือระยะทางอีกประมาณ 1.8 กิโลเมตร เธอเห็นหมอกขนาดใหญ่ปกคลุมอยู่สุดลูกหูลูกตา ในภวังค์ความคิดของเธอบอกว่า

“เมื่อไหร่ฉันจะว่ายถึงชายฝั่งตรงข้ามเนี่ยะ”

และแล้ว เธอก็รู้สึกว่าร่างกายเหนื่อยล้า หมดความมั่นใจ ด้วยเหตุนี้เธอจึงถูกลากขึ้นไปพักที่เรือลำเล็ก และเสียโอกาสที่จะทำลายสถิติโลก

หลังจากเหตุการณ์นี้ ฟลอเรนส์ได้รู้ว่า เธอเกือบจะว่ายถึงฝั่งได้สำเร็จ อุปสรรคที่ขวางความสำเร็จของเธอไม่ใช่หมอกขนาดใหญ่ แต่เป็นความเคลือบแคลงในใจของเธอ หลังจากที่หมอกใหญ่บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นของเธอ จนทำให้ขาดความมั่นใจที่จะสร้างสถิติใหม่ และในที่สุดเธอก็ถูกหมอกใหญ่นั้นจับไปเป็นเชลย

สองเดือนกว่าผ่านไป ฟลอเรนส์ แชดวิกค์ว่ายไปยังอ่าวแคลิฟอร์เนียเพื่อทำลายสถิติอีกครั้ง เธอพูดกับตัวเองตลอดว่า

“ฉันเข้าใกล้ฝั่งมากขึ้นทุกทีแล้ว ฉันเข้าใกล้ฝั่งมากขึ้นทุกทีแล้ว”

จิตใต้สำนึกส่งสัญญาณบอกกับเธอว่า “ครั้งนี้ฉันจะต้องทำลายสถิติได้อย่างแน่นอน” ดังนั้นเธอจึงรู้สึกฮึกเหิม และบรรลุถึงเป้าหมายที่วางไว้ในที่สุด

ปีเตอร์ นักปรัชญาชาวกรีกโบราณกล่าวไว้ว่า “คนเราต้องมีเป้าหมายชีวิต ไม่เช่นนั้นจะสิ้นเปลืองพลังทั้งหมดที่มี”

ที่จริงแล้วการที่ฟลอเรนส์ ต้องล้มเหลวในครั้งแรกนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะเธอไม่มีความสามารถที่จะว่ายไปให้ถึง แต่เป็นเพราะหมอกจัดทำให้เธอมองไม่เห็นเป้าหมาย มองไม่เห็นจุดหมายปลายทาง อันที่จริง ในชีวิตของคนเราทุกคนล้วนแต่มี “หมอกจัด” ที่ทำให้หลงทางยามที่พบกับอุปสรรค ส่งผลให้ต้องละทิ้งสิ่งที่ทำไปในที่สุด

 

อ่านจบแล้ว ก็คงต้องมานั่งทบทวนว่า เรามีเป้าหมายในชีวิตของเราหรือไม่ แล้วตอนนี้ เรากำลังเดินไปสู่เป้าหมายนั้นหรือเปล่า และตอนนี้ เรากำลังเจอกับหมอกหนาที่มาบดบังเป้าหมายของเรา จนเราล้มเลิกการเดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้หรือไม่

ใส่ความเห็น

