นิทานสอนใจ การกระทำสำคัญกว่าคำพูด

do123

นิทานสอนใจวันนี้ เราสามารถนำมาใช้กับเรื่องของการเป็นผู้นำได้ด้วย ผู้นำที่ดีนั้น จะต้องมีคุณสมบัติสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ ต้องมี Integrity ก็คือ ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น ก็คือ จะนำใครให้ทำอะไร ตนเองก็ต้องทำอย่างนั้นให้เห็นเป็นตัวอย่างด้วยจริงๆ ไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียว แต่ไม่เคยทำ ถ้าเป็นอย่างหลัง ก็คงไม่มีใครเชื่อถือผู้นำแบบนี้ ลองอ่านดูนะครับ

มีอาจารย์ใหญ่ท่านหนึ่งชอบแอบนอนกลางวันเป็นระจำ โดยทำตัวเหมือนว่าไม่ได้นอน ลูกศิษย์เองก็เห็นอยู่เสมอว่าท่านต้องแอบนอนกลางวันแน่ๆ

แต่ทว่าเมื่อถูกลูกศิษย์ถามเข้า ก็มักจะตอบว่าไม่ได้นอนหลับ แต่เป็นการเข้าฌานเพื่อไปพบพระอรหันต์เช่นเดียวกับท่านขงจื้อในอดีตที่เคยไปพบพระอรหันต์ในฝันเป็นประจำ

ด้วยเหตุที่อาจารย์ใหญ่กล่าวถึงการหลับเพื่อไปพบพระอรหันต์เป็นประจำ ทำให้บรรดาลูกศิษย์ผิดหวังในตัวท่านเป็นอย่างมาก

วันหนึ่งอากาศแสนจะเป็นใจให้พักผ่อน หลังจากกินข้าวอิ่มเรียบร้อยแล้ว เหล่าลูกศิษย์ก็ถือโอกาสงีบหลับเอาแรงหน่อย แต่พออาจารย์ใหญ่ผ่านมาเห็นเข้าก็ตวาดเสียดังว่า

“นี่พวกเธอมาแอบนอนหลับได้ยังไง เป็นนักศึกษาต้องกระตือรือร้นหน่อย ทำอย่างนี้ดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลย!”

“พวกผมไม่ได้นอนนะท่านอาจารย์ พวกผมไปพบพระอรหันต์แต่ปางก่อนมาเช่นเดียวกับท่านขงจื๊อไงครับ” ลูกศิษย์รีบอธิบายให้รับทราบ

“แล้วที่ว่าไปพบพระอรหันต์มาน่ะ พวกเธอได้ข่าวอะไรมาบ้าง?” อาจารย์ใหญ่ซัก ด้วยหวังว่าลูกศิษย์น่าจะจนมุมตอบไม่ได้

แต่ลูกศิษย์คนหนึ่งตอบกลับด้วยน้ำเสียงที่ราบเรียบว่า

“พวกผมไปพบพระอรหันต์แต่ปางก่อนมา และได้เรียนถามท่านว่า เห็นอาจารย์ใหญ่ของพวกผมไปที่นั่นทุกบ่ายหรือเปล่า แต่พระอรหันต์ทั้งหลายตอบว่า ไม่เคยเห็นหน้าคนที่พวกผมถามเลยแม้แต่ครั้งเดียว”

อาจารย์ใหญ่จึงได้แต่ทำหน้าตาจ๋องๆเพราะไม่รู้จะแก้คืนอย่างไร

 

อ่านจบแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ น่าจะได้ข้อคิดอะไรไปบ้างนะครับ สิ่งที่ผมได้ก็คือ การที่เราจะเป็นผู้นำ อยากให้คนอื่นทำอะไร แต่ถ้าเราไม่ได้ทำแบบนั้น หรือทำไม่ได้อย่างที่เราอยากให้คนอื่นเป็น ความน่าเชื่อถือของเราก็จะลดน้อยลงไปในสายตาของคนอื่นเช่นกัน

อยากให้พนักงานมาทำงานตรงเวลา แต่ตัวเองมาสายทุกวัน

อยากให้พนักงานมีทัศนคติที่ดี แต่ตัวเองไม่เคยมองโลกในแง่ดีเลย

อยากให้พนักงานพูดจาดีๆ กับลูกค้า แต่ตัวเองพอเจอลูกค้ากดดันเข้า ก็ด่ากลับ ฯลฯ

ลูกน้องเห็นเข้า เอามาย้อนเรา เราก็จะเสียความน่าเชื่อถือไปได้ในทันที จริงมั้ยครับ

ใส่ความเห็น

