อยากผลงานดีขึ้น ลองเปลี่ยนแปลงตัวเองดูสิ

success123

พูดถึงเรื่องของผลงาน ปัจจุบันมีระบบต่าง ๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับผลงานของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบบริหารผลงาน ระบบการพัฒนา Competency ระบบการพัฒนาบุคลากร รวมถึงระบบประเมินผลงานธรรมดาๆ ที่ใช้เพื่อบอกว่าผลงานพนักงานเป็นอย่างไร ฯลฯ ระบบเหล่านี้ล้วนสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะพัฒนาผลงานของพนักงานให้ดีขึ้น โดยการหาจุดอ่อน จุดแข็ง หาศักยภาพ ของพนักงานให้เจอ พนักงานบางคนถูกส่งเข้าเรียนทุกหลักสูตร ได้รับการพัฒนาอย่างดี แต่กลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผลงาน พฤติกรรม ศักยภาพ ยังคงเหมือนเดิม หรืออาจจะแย่ลงด้วยซ้ำไป เพราะอะไรถึงเป็นแบบนี้

คำตอบก็คือ พนักงานไม่มีใจจะเรียนรู้ และที่สำคัญก็คือ ไม่มีใจที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

ใช่ครับ เปลี่ยนแปลงตัวเอง

คนที่เก่งขึ้นเรื่อยๆ มีไอเดีย มีความคิดใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา หรือมีความสามารถที่เรารู้สึกทึ่งว่า เขาสามารถทำได้อย่างไร บุคคลเหล่านี้ เขาไม่เคยหยุดที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองเลย

นายเก่าผมเคยพูดไว้ว่า “ถ้าอยากให้ผลงาน และชีวิตของตัวเองดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้องลองเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นอย่างน้อยวันละเรื่อง และไม่ต้องเป็นเรื่องใหญ่อะไรก็ได้ การเปลี่ยนแปลงเรื่องเล็กๆ ในชีวิตของเราบางเรื่อง จะทำให้ผลงานในชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่เราคาดไม่ถึง”

  • ตื่นให้เช้าขึ้นสัก 10 นาที แล้วเราจะมีเวลาในวันนั้นมากขึ้นอีกหลายนาที บางวันการที่เราออกจากบ้านเร็วขึ้นแค่ 10 นาที แต่ทำให้เราถึงบริษัทได้เร็วกว่าเดิมถึงเกือบ 30 นาทีก็เป็นได้ และเวลาที่มากขึ้น ก็ทำให้เราทำงานได้มากขึ้นอีก
  • ลดเวลาการอ่านไลน์ และ facebook ชีวิตปัจจุบันเราปฏิเสธไม่ได้ว่า Social network นั้นเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งเล่นยิ่งติด และยิ่งติดก็จะยิ่งเล่น จนเราไม่เหลือเวลาที่จะทำผลงานให้กับตนเอง ดังนั้น จงลดเวลา หรือปรับเวลาใหม่ สำหรับ Social ลดลงสักช่วงละนิด เพื่อให้เรามีเวลาทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตของเรามากขึ้น
  • ออกกำลังกายสักนิด ผลงานจะดีได้ ร่างกายก็ต้องดีด้วยเช่นกัน ลองปรับเวลาอาจจะวันละ 10 นาทีเท่านั้น ซึ่งอาจจะมาจากการตื่นเช้ากว่าเดิม หรือการลดเวลา Social ลงก็ได้ มาเป็นเวลาในการออกกำลังกายสัก 10 นาทีก็ยังดี เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง
  • เปลี่ยนมากินอาหารที่มีประโยชน์ ถ้าเราไม่เคยทานผัก ผลไม้ ทานแต่อาหารที่เราชอบ แต่ไม่มีประโยชน์อะไรต่อร่างกาย ก็ให้เราเปลี่ยนตัวเราสักสามมื้อก่อนในสัปดาห์ เพื่อทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายบ้าง
  • อ่านหนังสือให้ได้วันละหน้า บางคนไม่ชอบอ่านหนังสือ หรือมักจะเอาเวลาไปเล่น internet ก็เปลี่ยนตัวเองสักนิด ใช้เวลาสัก 5-10 นาทีเปิดหนังสือที่มีประโยชน์ต่อตัวเรา หรือต่อการทำงาน หรือตั้งเป้าให้ตนเองอ่านให้ได้วันละ 1 หน้า ก็ยังดี
  • คิดดีวันละครั้ง แต่ละวันเรามักจะเจอแต่สิ่งที่ไม่ดี จนทำให้เราอาจจมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสิ่งต่างๆ สะสมกันมากเข้าจนกลายเป็นความเครียด ลองเปลี่ยนตัวเองให้คิดดี มองโลกในแง่ดี เริ่มต้นสักวันละ 1 ครั้งก่อนก็ได้

ที่ยกมาข้างต้นก็เป็นแค่ตัวอย่างนะครับ จริงๆ แล้วในชีวิตของคนเราแต่ละคน ก็จะมีกิจวัตรที่แตกต่างออกไป ก็ขอให้อย่างน้อยในแต่ละวันมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเล็กๆ น้อยๆ แต่ต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดีนะครับ

แล้วสิ่งเล็กน้อยที่เราเปลี่ยน ก็จะเริ่มกลายเป็นนิสัย และเริ่มกลายเป็นพฤติกรรมของเรา จนวันหนึ่งเราก็จะมีผลงานที่ดี ไม่ว่าจะเป็นผลงานในการทำงาน หรือผลงานของชีวิตเราเอง

อย่าลืมนะครับ แค่เรื่องเล็กๆ เท่านั้น แต่ถ้าเราสามารถพิจารณาและประเมินตนเองได้ว่าตัวเองมีข้อบกพร่องอะไร และเรื่องอะไรที่เป็นข้อจำกัดที่จะมาขัดขวางความสำเร็จของเรา ก็ลองเปลี่ยนแปลงดูวันละเล็กๆ น้อยๆ แต่ผลของมันจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้อย่างที่เราอาจจะคิดไม่ถึงเลยทีเดียว

ใส่ความเห็น

