เคล็ดลับการบริหารคน: อยากเข้าใจคนอื่น ต้องเข้าใจตัวเองก่อน

understand

เรื่องของการบริหารคนนั้น ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ปัจจุบันผู้บริหารในทุกระดับขององค์กรต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จากเดิมที่เคยเข้าใจว่า ก็มีหลายแห่งที่เน้นเรื่องของการบริหารคน แต่ก็ยังไม่มากเท่ากับในยุคนี้ ที่ผู้บริหารแทบทุกคนต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องของการบริหารคนมากขึ้น ผมเคยคุยกับผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรต่างๆ ในเรื่องความสำเร็จที่เขาสร้างขึ้นมาว่าสร้างขึ้นมาได้จากปัจจัยใด คำตอบที่ได้รับมาทุกคนตอบเหมือนกันว่า ความสำเร็จที่เขาได้มานั้น มาจากการบริหารคนที่มาทำงานกับเขา ทำอย่างไรให้คนที่มาทำงาน สร้างผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

ผมเองก็เลยตั้งใจว่า ในทุกวันพุธ จะเขียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารคนมาให้อ่านกัน ซึ่งการบริหารคน หรือ People Skills ที่ผมจะเขียนนี้ จะเป็นคนละเรื่องกับการบริหารทรัพยากรบุคคล แต่จะเป็นการให้แนวทางและจุดประกายความคิดของท่านผู้อ่านให้เข้าใจธรรมชาติของคน และเข้าใจแนวทางในการเข้าถึงคนอื่นได้มากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน และสามารถที่จะดึงเอาศักยภาพ และผลงานจากพนักงานที่มาทำงานด้วยได้นั่นเอง

วันนี้จะถึงเป็นเรื่องแรกที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการบริหารคนอื่น ซึ่งก็คือ เรื่องของความเข้าใจ การบริหารคนอื่นให้ได้นั้น เราจะต้องเข้าใจคนอื่นว่าเขาคิดอย่างไร เพื่อที่เราจะได้เข้าถึงเขาได้

และการที่เราจะเข้าใจผู้อื่นได้นั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องมีก่อนเลย ก็คือ เข้าใจตัวเราเองก่อน

คนที่บริหารคนเก่งๆ ผู้นำที่มีผู้อยากตามมากมายนั้น จะเป็นคนที่เข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้ ว่าตัวเองเป็นคนอย่างไร มีสไตล์ในการทำงานอย่างไร มีแนวทางในการคิด พูด ทำ อย่างไร

หลายท่านอาจจะสงสัยว่า แล้วเราจะเข้าใจตัวเองได้อย่างไร

ปัจจุบันนี้มีเครื่องมือในการประเมินตนเองอยู่มากมาย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยม และก็สามารถที่จะใช้ประเมินตนเองได้อย่างชัดเจน แม้ว่าอาจจะไม่ได้ 100% แต่ก็ทำให้เรามองเห็นตัวตนของเราเองได้มากขึ้น

เครื่องมือในการประเมินดูตัวเองว่าเป็นคนอย่างไรนั้น ก็มีเช่น DISC หรือจะเป็น Enneagram หรือไม่ก็ Myers-Briggs ฯลฯ เครื่องมือเหล่านี้ ต่างก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะทำให้เรารู้ว่าตัวเราเองเป็นอย่างไร มีจุดเด่น จุดด้อยอะไร ชอบ หรือไม่ชอบอะไร และที่สำคัญก็คือ จะเข้ากับคนอื่นๆ ให้ดี ได้อย่างไร

ถ้าเราทราบว่าจุดแข็งของเราคืออะไร และจุดอ่อนของเราคืออะไร รวมทั้ง สไตล์ในการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างไร บุคลิกภาพหลักของเราเป็นอย่างไร ฯลฯ จะทำให้เราเข้าใจตัวเราเองมากขึ้นว่า ทำไมเราถึงมีพฤติกรรมแบบนั้น แบบนี้ เมื่อเราเข้าใจตนเอง ก็จะทำให้เราควบคุมตนเองได้ดีขึ้น และเมื่อเราคุมตนเองได้ดีขึ้น เราก็จะสามารถที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นได้มากขึ้น และนี่ก็คือ พื้นฐานสำคัญของการบริหารคนนั่นเอง

มีหลายองค์กรที่พยายามที่จะพัฒนาให้ผู้บริหารระดับกลาง และผู้จัดการทุกคนมีความเข้าใจ และมีทักษะในการบริหารคนมากขึ้น โดยการส่งไปเรียนเรื่องเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเรียนที่เน้นการมองไปข้างนอกมากกว่ามองเข้ามาในตัวของเรา มองไปที่พฤติกรรมของคนอื่น มากกว่ามองกลับมาที่พฤติกรรมของตัวเราเอง เรียนจบกลับมาก็ยังไม่สามารถที่จะเอาไปใช้ในการบริหารคนได้สักที

สาเหตุก็คือ ถ้าเรายังไม่เข้าใจตัวเองเลย แล้วเราจะไปเข้าใจคนอื่นได้อย่างไร จริงมั้ยครับ

2 คิดบน “เคล็ดลับการบริหารคน: อยากเข้าใจคนอื่น ต้องเข้าใจตัวเองก่อน

    • ในบ้านเรามีบริษัทที่ปรึกษาหลายแห่งขายอยู่นะครับลอง search ทาง internet ดูก็ได้ครับผม หรือถ้าจะเอาแบบไม่เสียเงิน ก็จะมีขายตามร้านหนังสืออยู่บ้างครับ แต่ก็จะไม่ลงละเอียดมากนัก โดยเฉพาะเรื่องของ Enneagram นั้นจะมีขายอยู่เยอะหน่อยครับ

ใส่ความเห็น

