เคล็ดลับการบริหารคน: อยากให้คนอื่นชอบเรา จงอย่าคุยเรื่องของตัวเอง

selftalk

ในการบริหารคนอื่นให้ได้ดีนั้น สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ การทำให้คนที่เราต้องการบริหารรู้สึกดีกับเรา รู้สึกชอบเรา พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับอีกฝ่ายให้ได้ จริงๆ แล้วในการบริหารคนให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จุดเริ่มต้นเพียงจุดเดียว ก็คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันให้ได้ก่อน และเมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแล้ว เราก็จะบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการให้ Feedback สอนงาน จะคุยแรง เบา หรืออย่างไร มันก็อยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ต่างฝ่ายต่างรับรู้กันว่า เราไม่มีเจตนาไม่ดีต่อกัน

แล้วจะทำอย่างไรที่จะให้คนอื่นเขารู้สึกดีต่อเรา และชอบเราได้ตั้งแต่ที่ได้รู้จักกัน

  • อย่ามัวแต่พูดเรื่องของตัวเอง สิ่งแรกก็คือ ต้องพยายามไม่พูดเรื่องของตัวเอง ไม่พยายามโอ้อวดสรรพคุณของตนเองให้คนอื่นฟัง เพราะคิดว่า การบอกว่าตัวเองเก่งอะไรนั้น จะทำให้คนอื่นรู้สึกประทับใจ ซึ่งจริงๆ แล้วกลับตรงกันข้ามเลยครับ ยิ่งพูดถึงตัวเองมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ค่อยชอบใจเรามากขึ้นเท่านั้น และจะยิ่งรู้สึกห่างมากขึ้นเรื่อยๆ
  • จงคุยเรื่องที่ฝ่ายตรงข้ามชอบ ต้องพยายามสังเกต ว่าคนที่เราคุยด้วยนั้น เขาชอบอะไร อย่างไร ใช้ชีวิตอย่างไร ฯลฯ พยายามใช้คำถาม แต่ต้องระวังไม่ให้ลงไปถึงเรื่องส่วนตัวลึกๆ เช่น ถ้ารู้ว่าฝ่ายตรงข้ามชอบดูบอล ก็ให้คุยในเรื่องนี้เยอะหน่อย หรือชอบดนตรี ก็ให้คุยในเรื่องเกี่ยวกับดนตรี โดยถามถึงสิ่งที่เขาภูมิใจ และสิ่งที่ได้ทำในเรื่องนั้นๆ มา เวลาที่เขาตอบมา เราก็เอามาตั้งคำถามใหม่ได้ต่อไปเรื่อยๆ ถ้าเราคุยได้ประมาณนี้ ฝ่ายตรงข้ามจะเริ่มรู้สึกว่า เราใส่ใจเขา เราให้ความสำคัญกับเขา เขาจะรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญขึ้นมาทันที ความรู้สึกที่ดีต่อเราก็จะเริ่มมีมากขึ้น เพราะธรรมชาดิของคนนั้น ต้องการให้คนอื่นมาสนใจอยู่แล้ว ยิ่งเราให้ความสนใจในคนอื่นมากเท่าไหร่ เราก็จะได้รับความรู้สึกดีจากเขามากขึ้นเท่านั้น
  • จงฟังอย่างตั้งใจ และเข้าใจ เวลาที่คนอื่นคุยกับเรา ก็จงแสดงออกถึงความตั้งใจฟัง มีการโต้ตอบ และส่งสัญญานให้เขาทราบบ้างว่า เรากำลังฟังอยู่ หรืออาจจะส่งเสียงรับทราบ อยู่เป็นระยะๆ สบตาผู้พูด ยิ้ม พยักหน้า ฯลฯ จากนั้นก็ถามต่อในเรื่องที่เขาสนใจ เวลาฟังก็พยายามจับความรู้สึกของเขาให้ได้ แล้วก็พูดในเชิงสนับสนุนในสิ่งที่เขาพูดมา เช่น “คุณคงภูมิใจในสิ่งที่คุณทำอยู่อย่างมากเลยสิครับ” แล้วก็ยิ้มไปด้วย หรือ “มันน่าสนุกนะครับ กับสิ่งที่คุณพูดมา แล้วมันยังมีอะไรที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหรือเปล่าครับ” พร้อมกับทำท่าทางกระตือรือร้นอยากฟังต่อ เป็นต้น

ลองนึกถึงคนที่เรารู้สึกดีด้วยเวลาได้คุยสิครับ บุคคลเหล่านั้น ไม่เคยที่จะคุยเรื่องตัวเองให้เราฟังเลย มีแต่จะถามเรา ในเรื่องที่เราสนใจ ใส่ใจ และเรื่องที่เราชอบมากกว่า มันทำให้เรารู้สึกดีมาก ใช่มั้ยครับ

เช่นกันครับ ถ้าเราต้องการให้คนอื่นชอบเรา รู้สึกดีกับเรา โดยเฉพาะลูกน้องที่เราต้องบริหารจัดการ ก็ต้องเริ่มต้นด้วยวิธีเดียวกันนี้ครับ

เคล็ดลับ 3 ประการง่ายๆ ข้างต้น จะช่วยให้ท่านผู้อ่านกลายเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่นได้ไม่ยากครับ ขอเพียงแค่เราฝึกฝน มีสติ และไม่โม้เรื่องของตนเองให้คนอื่นฟังมากเกินไป

4 คิดบน “เคล็ดลับการบริหารคน: อยากให้คนอื่นชอบเรา จงอย่าคุยเรื่องของตัวเอง

  1. คงจะไม่เป็นอย่างเสมอไป มันจะมีด้านกลับ แม้ว่าจะทำอย่างที่ว่ามาสามข้อเป๊ะ โดยธรรมชาตินิสัย ไม่ได้เสแสร้งทำขึ้นเลยด้วยซ้ำ เพราะมันมีปัจจัยอื่นๆ ที่คนอาจระแวงและเกลียดกันได้ เช่น
    1. ดีเกินไปหรือเปล่า จริงๆคิดอะไรอยู่
    2. คนที่ไม่ค่อยพูดมาก (พูดโต้ตอบ ช่วยออกความคิดตามสมควร แต่ไม่พูดเก่งพูดเยอะ) จะถูกมองว่าเป็นคนลึกลับ เข้าใจยาก หรือบางทีมองว่าดุ หรือร้าย จากนั้นการจินตนาการหมู่จะเริ่มเกิดขึ้น นำไปสู่ความเกลียดได้อย่างเหลือเชื่อ

    • เห็นด้วยนะครับกับ comment ประเด็นที่ต้องการจะสื่อคือ ถ้าเราอยากได้ใจคนอื่นก็ต้องใส่ใจเข้าไปด้วยในการกระทำที่เราพูดถึงน่ะครับ คำว่าใส่ใจก็คือ จริงใจ ไม่มีอะไรแอบแฝงครับผม

    • อย่าเพิ่งตัดสินใคร หรืออะไรก็ตาม ด้วยพลังงานความคิดที่ไม่ดีนะครับ เพราะมันคือกำแพงที่ทำให้เราพยายามปิดกั้นตัวเอง เพื่อให้ไม่ใครล่วงรู้ความคิดที่แท้จริงอยู่ในใจ แต่หากเราทลายกำแพงและเปิดใจด้วยพลังงานความคิดที่ดี เราก็จะค้นหนทางแห่งความสุข และหนทางแห่งการดับทุกข์ หากเราเข้าใจเพียงแค่เปิดใจยอมรับมัน

    • อย่าเพิ่งตัดสินใคร หรืออะไรก็ตาม ด้วยพลังงานความคิดที่ไม่ดีนะครับ เพราะมันคือกำแพงที่ทำให้เราพยายามปิดกั้นตัวเอง เพื่อให้ไม่ใครล่วงรู้ความคิดที่แท้จริงอยู่ในใจ แต่หากเราทลายกำแพงและเปิดใจด้วยพลังงานความคิดที่ดี เราก็จะค้นหนทางแห่งความสุข และหนทางแห่งการดับทุกข์ หากเราเข้าใจ

ใส่ความเห็น

