เคล็ดลับการบริหารคน: เทคนิคการพูดซ้ำ ที่ทำให้คนอื่นรู้สึกว่า เรากำลังเข้าใจเขา

mirroring123

เคล็ดลับง่ายๆ อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนมองว่า เป็นเรื่องแปลก และดูเหมือนจะเป็นเทคนิคที่ไม่น่าจะได้ผล แต่จริงๆ แล้วกลับเป็นเทคนิคที่ได้ผลอย่างมากในการทำให้คนอื่นรู้สึกว่า เรากำลังใส่ใจ และเข้าใจเขา ก็คือ เทคนิคในการพูดซ้ำในสิ่งที่คนอื่นพูด หรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า mirroring หรือ บางคนก็เรียกกว่า paraphrase

หลายคน รวมทั้งผมเอง ในช่วงที่กำลังเรียนรู้เรื่องของการสื่อความ จะต้องเคยเรียนเทคนิคนี้มาแน่นอน ในช่วงที่เรียนนั้น ผมจะรู้สึกว่า มันเป็นเทคนิคที่ดูขำๆ แปลกดี เหมือนเด็กๆ ที่กำลังหัดพูด แล้วก็พูดตามที่คนอื่นเขาพูดมา ซึ่งก็เลยไม่ค่อยเชื่อว่ามันจะได้ผลจริงๆ

แต่ตอนที่ทำ workshop กับผู้เข้าสัมมนาคนอื่น และได้ทำการแสดงบทบาทสมมุติ วิทยากรก็ได้ให้เราพูดในสิ่งที่เรารู้สึก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี หรือไม่ดีก็ได้ แล้วให้อีกคนพูดซ้ำในสิ่งที่อีกฝ่ายเพิ่งพูดจบไป เช่น

ผู้พูด พูดว่า “ผมรู้สึกกังวล และประหม่ามาก ในการที่จะต้องขึ้นไปนำเสนองานกับลูกค้ารายใหญ่ในวันพรุ่งนี้”

ผู้ฟัง ก็จะพูดซ้ำว่า “ผมได้ยินคุณพูดว่า คุณรู้สึกกังวล และประหม่ามาก ในการที่จะต้องขึ้นไปนำเสนองานให้กับลูกค้ารายใหญ่ในวันพรุ่งนี้” หรือ

ผู้พูด พูดว่า “ผมดีใจมากที่สามารถทำโครงการนี้ได้สำเร็จตามแผนงานที่กำหนด”

ผู้ฟัง ก็จะพูดซ้ำว่า “ผมได้ยินคุณพูดว่า คุณดีใจมากที่สามารถทำโครงการนี้ได้สำเร็จตามแผนที่กำหนด” หรือ

ผู้พูด พูดว่า “ผมโกรธมาก กับการกระทำของลูกค้าที่รุนแรงกับพนักงานในร้านเมื่อบ่ายวันนี้”

ผู้ฟัง ก็จะพูดซ้ำว่า “คุณกำลังบอกผมว่า คุณโกรธมาก กับการกระทำของลูกค้าที่รุนแรงกับพนักงานในร้าน”

ตอนที่เรากำลังฝึกพูดซ้ำนั้น ผมไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากนัก ก็ทำไปตามบทบาทที่กำลังเรียนรู้ แต่พอถึงคิวที่ต้องสลับกันพูด โดยเราเป็นคนพูดก่อนบ้าง แล้วฝ่ายตรงข้ามพูดซ้ำในสิ่งที่เราพูด เชื่อมั้ยครับว่า มันให้ความรู้สึกที่แปลกมาก คือ ผมรู้สึกได้เลยว่า ฝ่ายตรงข้ามกำลังเข้าใจเรา กำลังรับฟังเรา กำลังยืนอยู่ในมุมมองของเรา ฯลฯ ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่ามีคนเข้าใจ ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว

แต่เทคนิคนี้ เวลาที่จะพูดซ้ำ จะต้องไม่ใช่การพูดซ้ำคำพูดแบบทื่อๆ เหมือนหุ่นยนต์ แต่จะต้องสะท้อนความรู้สึก เน้นจุดที่ควรจะเน้น และที่สำคัญ น้ำเสียงก็ต้องแสดงอารมณ์ไปในทางเดียวกับผู้พูดด้วย รวมทั้งภาษากายของคนพูด ก็ต้องแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ และเข้าใจ มิฉะนั้นจะถูกหาว่า กวนได้

คนเราส่วนใหญ่ ก็ไม่ได้ต้องการให้คนอื่นสอน หรือแนะนำเรา ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ได้ต้องการความเห็นของคนอื่นเลย แค่ต้องการให้มีคนคอยรับฟัง ฟังในสิ่งที่เขารู้สึกดี หรือ อึดอัด หรืออัดอั้น ฯลฯ แต่ฟัง แล้วพูดซ้ำคำพูดแค่นี้ ก็สามารถทำให้คนที่เราคุยด้วยรู้สึกถึงความเข้าใจ และความใส่ใจของเราได้ โดยที่เราคาดไม่ถึง

ลองเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันดูนะครับ ไม่ว่าจะเป็นกับคนที่บ้าน พ่อ แม่ พี่ น้อง ลูกน้อง เพื่อน ฯลฯ แล้วจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในเรื่องของความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งก็สามารถตอบโจทย์ในการบริหารจัดการคนได้ดีขึ้นอีกด้วย

ใส่ความเห็น

