เคล็ดลับการบริหารคน: จงอย่าเหน็บแนมเสียดสี เวลาคุยกับคนอื่น

satire

ท่านผู้อ่านรู้สึกอย่างไรครับ เวลาที่คุยกับคนอื่นแล้วได้ยินคำพูดเหน็บแนม เสียดสี ซึ่งอาจจะมาจากทั้งคำพูด และน้ำเสียง หรือภาษากายที่ทำท่าทางดูถูกเรา ผมเชื่อว่า ไม่มีใครชอบแน่นอน แล้วเราจะรู้สึกอย่างไรถ้ามีคนมาพูดแบบนี้กับเรา ผมก็เชื่ออีกว่า เราก็คงไม่ชอบคนที่มาพูดแบบนี้กับเราเช่นกัน ดีไม่ดี อาจจะจำฝังใจกันไปเลย ยิ่งเฉพาะถ้าเป็นหัวหน้าของเรา หรือคนใกล้ชิดมาพูดแบบนี้ก็คงจะรู้สึกแย่เอามากๆ

ดังนั้นในการบริหารจัดการคนอื่นให้มีประสิทธิผลนั้น สิ่งที่ต้องระลึกไว้เสมอก็คือ ไม่ควรที่จะพูดคุยด้วยภาษา น้ำเสียง และภาษากายที่แสดงออกถึงการเสียดสี จริงๆ แล้วคนพูดอาจจะรู้สึกสะใจดี แต่คนฟังเขาไม่ได้รู้สึกดีด้วยเลย ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงไปด้วยซ้ำไป

ลองมาดูตัวอย่างประโยคที่แสดงให้เห็นถึงคำพูดที่เสียดสี เหน็บแนม ซึ่งเป็นประโยคที่ไม่ควรจะใช้เลยนะครับ โดยเฉพาะหัวหน้ากับลูกน้องที่จะต้องพูดคุย หรือต้องมีการให้ Feedback กัน

  • “ทำไมคุณถึงทำตัวสกปรกแบบนี้”
  • “สอนเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักจำ ออกจากบ้านมาพกสมองมาด้วยหรือเปล่า!”
  • “นี่แน่ใจหรอว่าคนคิด”
  • “สมองน่ะมีหรือเปล่า หรือมีไว้แค่กั้นไม่ให้หูติดกัน”
  • “คนอย่างคุณน่ะ หมามันยังไม่อยากจะมองหน้าเลย”
  • “ไหนว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ไง แค่นี้ยังคิดไม่ได้เลย แล้วจะไปทำอะไรกิน”
  • ฯลฯ

ถ้าหัวหน้า หรือคนใกล้ชิดมาคุยกับเราแบบนี้ เราจะรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ

ไม่มีใครรู้สึกดีแน่นอนครับ

คำพูดเหล่านี้ ไม่มีประโยชน์ในการที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเลย ถ้าเราต้องการที่จะมีทักษะในการบริหารคนที่ดีแล้ว ก็ควรจะเลิกใช้คำพูดเหล่านี้ บางคนใช้จนติดปาก พูดทีไรวงแตกทุกที และไม่มีลูกน้อง และเพื่อนร่วมงานคนไหนที่ชอบเลย ถ้าเราต้องการที่จะบอกประเด็นในการทำงานว่ามีอะไรที่จะต้องปรับปรุงบ้าง ก็ควรพูดแบบที่เน้นไปที่พฤติกรรมที่แสดงออกมากกว่าที่จะเหมารวม และพูดในลักษณะเหน็บแนมแบบนี้ เช่น

  • “ไหนว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ไง แค่นี้ยังคิดไม่ได้เลย แล้วจะไปทำอะไรกิน” แก้ไขใหม่ให้เป็น
  • “จากงานที่คุณส่งมาให้ผมนั้น มีประเด็นที่ยังไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้บริหารต้องการ ซึ่งอาจจะเป็นประเด็นที่เข้าใจยังไม่ตรงกัน เราลองมาคุยกันเพื่อหาทางออกกันดีกว่าครับ”

 

  • “สอนเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักจำ ออกจากบ้านมาพกสมองมาด้วยหรือเปล่า!” ลองแก้ไขเป็น
  • “จากงานที่ทำมานี้ แสดงให้เห็นว่า ประเด็นที่เราได้คุยกันไปเมื่อวันก่อนยังต้องมีอะไรที่ยังไม่เข้าใจกันแน่ๆ เลย ไม่ทราบว่าติดขัดอะไร หรือไม่เข้าใจตรงไหนหรือเปล่าครับ ผมจะได้อธิบายให้ฟังเพิ่มเติม”

แค่ลดคำพูดเสียดสี เหน็บแนมลงไปได้ ก็จะสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีได้เช่นกัน และจะทำให้การบริหารจัดการคนมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ครับ

ลองเอาไปใช้ดูนะครับ

ใส่ความเห็น

