นิทานสอนใจ อย่ามัวแต่โทษคนอื่น โดยไม่ดูตัวเอง

deaf

โดยทั่วไปแล้วคนเรามักจะโทษตัวเอง หรือโทษคนอื่น?? เท่าที่เจอมาในชีวิต เรามักจะพบกับคนที่ชอบมองว่าคนอื่นผิด คนอื่นไม่ดี คนอื่นเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิ่งไม่ดีขึ้น ฯลฯ แม้กระทั่งตัวเองเราก็ยังเป็น เคยสังเกตตัวเองมั้ยครับ ถ้าเราถูกตำหนิจากใครก็ตาม สิ่งแรกที่เรามักจะทำก็คือ ปกป้องตนเอง และหันไปโทษคนอื่น สิ่งอื่นรอบตัว และพยายามบอกกับคนอื่นว่าเราไม่ผิด

ยิ่งไปกว่านั้น บางคนไม่เคยมองตัวเองว่าผิดเลย และจะมองเห็นความคิดเห็นของคนอื่นที่ไม่ตรงกับความเห็นของตนเองว่าเป็นความคิดที่แย่มาก ผิดมาก แต่ไม่เคยหันกลับมาดูความคิดของตนเองเลยว่า จริงๆ แล้ว เราเองอาจจะเป็นคนที่คิดผิด หรือทำผิดก็ได้

ลองอ่านนิทานสั้นๆ เรื่องนี้ดูนะครับ ผมเชื่อว่าบางท่านอาจจะได้เคยอ่านมาบ้างแล้ว ผมดัดแปลงจากนิทานในหนังสือเรื่อง “จะเล่าให้คุณฟัง” ของ ฆอร์เฆ่ บูกาย ครับ เพื่อให้อ่านได้ง่ายขึ้น เรื่องมีอยู่ว่า

ชายคนหนึ่งโทรหาแพทย์ประจำครอบครัว เพราะเริ่มสงสัยว่าภรรยาของตนเองหูเริ่มหนวก

“คุณหมอครับ ผมกังวลว่า ภรรยาผมหูเริ่มหนวกแล้วล่ะครับ จะทำอย่างไรดีครับ” ชายผู้เป็นสามีพูดด้วยน้ำเสียงกังวล

“คุณรู้ได้ยังไงว่าภรรยาหูเริ่มหนวก ผมเพิ่งพบเธอเมื่อสองวันก่อน ก็ยังเห็นปกติอยู่นี่นา” หมอตอบ

“ก็ทุกครั้งเวลาที่ผมเรียกเธอ เธอเงียบตลอด ไม่ยอมตอบอะไรมาเลยนี่ครับ” สามีตอบด้วยความกังวล

“งั้นลองทดสอบด้วยวิธีนี้กันนะครับ โดยการให้พูดห่าง 7 5 3 และ 1 เมตรตามลำดับ ซึ่งจะเป็นตัวบอกเราได้ว่าภรรยาคุณตอนนี้ หูปกติ เริ่มเสื่อม มีปัญหา และหูตึง แล้วหรือยัง” คุณหมอให้คำแนะนำ

พอวางสายจากคุณหมอ คุณสามีก็เริ่มทำการทดสอบ มองเห็นภรรยายืนทำกับข้าวอยู่ในครัว ก็เริ่มกะระยะทาง

ระยะ 7 เมตร ถามว่า “วันนี้ทำกับข้าวอะไรจ๊ะที่รัก” เงียบ…….

ระยะ 5 เมตร ถามใหม่ว่า “ที่รัก วันนี้ทำกับข้าวอะไรจ๊ะ” เงียบ………

ระยะ 3 เมตร ถามใหม่ว่า “วันนี้มีอะไรกินบ้างจ๊ะ ที่รัก” ก็ยังคง เงียบ……..

ระยะ 1 เมตร ถามด้วยคำถามเดิม เธอก็ไม่ตอบอีกเช่นกัน สามีเริ่มกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยเดินเข้าประชิดตัวภรรยา แล้วถามที่หลังหูของภรรยาตนเองว่า “วันนี้ทำกับข้าวอะไรจ๊ะ”

 

 

“….แกงไก่ กับไข่ตุ๋น!! ไอ้แก่!! ถามอยู่นั่นแหละ นี่ตอบเป็นครั้งที่ 5 แล้วนะ!!! หูตึงหรือไง!!…”

 

ในชีวิตจริง เราพบกับเหตุการณ์คล้ายๆ แบบนิทานข้างบนนี้บ้างหรือเปล่าครับ คิดว่าคนอื่นนั่นแหละที่มีปัญหา แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ตัวเราเองนี่แหละครับ ที่มีปัญหาเสียเอง

ใส่ความเห็น

