เคล็ดลับการบริหารคน วิธีเอาชนะใจผู้อื่น

trust123

การที่เราจะสามารถบริหารคนอื่นได้ และเป็นผู้บริหารที่มีบารมี เป็นที่นับถือของพนักงานได้นั้น เราจะต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนคนนั้นก่อน และวิธีที่จะสร้างสัมพันธ์ที่ดีได้ก็คือ การเอาชนะใจผู้อื่น และการเอาชนะใจผู้อื่นนั้นก็ไม่ได้แปลว่าเราจะไปบังคับเขาให้มายอมรับเรา แต่เราจะต้องเป็นคนที่ทำให้คนอื่นยอมรับเราด้วยความเต็มใจมากกว่า

เคล็บลับการบริหารคนในวันนี้ก็เลยเอาเรื่องของวิธีการเอาชนะใจผู้อื่นมาให้อ่านกันครับ

  • จงอย่าบอกว่าคนอื่นผิด การที่เราจะเอาชนะใจผู้อื่นได้นั้น สิ่งสำคัญก็คือ เราจะต้องไม่ทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ โดยทำให้เราเด่นกว่าเขา วิธีไม่เพียงแต่จะไม่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีแล้ว ยังทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ชอบเรามากขึ้นอีกด้วย คนที่เป็นนายหลายคน มักจะพยายามบอกลูกน้องตนเองว่า เขาเป็นฝ่ายถูก ความคิดของเขาในฐานะนายนั้น เป็นความคิดที่ถูก และความคิดคนอื่นเป็นความคิดที่ผิด หรือบางคนพยายามที่จะโต้เถียง โต้แย้ง เพื่อเอาชนะฝ่ายตรงข้ามให้ได้ แค่เพียงว่าจะได้ทำให้ฝ่ายตรงข้ามประทับใจในความเก่งของตนเอง หรือบางคนก็พูดตรงๆ (เกินไป) ว่าความคิดของคุณนั้นผิดแน่นอน วิธีเหล่านี้เป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมอย่างมากที่จะซื้อใจคนอื่น ไม่มีใครชอบให้คนอื่นมาว่า ว่าตนเองผิดอยู่แล้ว ดั่งที่ เบนจามิน แฟรงคลิน ได้เคยพูดไว้ว่า “ถ้าท่านพยายามโต้แย้ง เถียง และพูดให้อีกฝ่ายรู้สึกผิด และเจ็บใจ ท่านอาจจะประสบชัยชนะในบางครั้ง แต่เป็นชัยชนะที่ว่างเปล่า ทั้งนี้ก็เพราะท่านจะไม่ได้รับไมตรีจิตจากอีกฝ่ายหนึ่งอย่างแน่นอน”
  • ถ้าผิดก็ยอมรับ ถ้าเราเป็นคนทำผิดจริงๆ แล้วทำไมบางคนถึงไม่คิดจะยอมรับว่าตนเองเป็นคนทำผิดเอง แต่กลับโทษสิ่งอื่นรอบตัว อ้างโน่น อ้างนี่ ตลอดเวลา เพื่อโยนความผิดของเราให้กับสิ่วอื่นที่ไม่ใช่ตัวเราเป็นพอ การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ทำให้คนอื่นไม่เกิดการยอมรับนับถือในตัวเราอย่างแน่นอน เพราะคนอื่นเขาก็รู้ว่าใครผิดใครถูก แต่พอมาพบกับการกระทำอย่างที่ว่ามา ความน่าเชื่อถือของคนที่มักจะโทษสิ่งอื่นๆ ก็จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเรายอมรับอย่างเปิดใจ ว่าสิ่งที่เราทำไปนั้นเป็นสิ่งที่ผิด และยินดีที่จะแก้ไขมันให้ดีขึ้น ด้วยกระทำแบบนี้ คนอื่นจะรู้สึกดีกับเรามากกว่า และจะให้การยอมรับนับถือเราในฐานะคนที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา กล้าที่จะยอมรับว่าตนเองทำผิด ซึ่งซื้อใจคนอื่นได้ดีกว่าการดึงดันว่าตนเองถูก
  • ยกความชอบให้คนอื่น คนเราทุกคน (ส่วนใหญ่) ล้วนแต่ต้องการที่จะเป็นคนสำคัญ และต้องการที่จะรู้สึกว่าได้รับความสำคัญจากคนอื่นเสมอ ดังนั้นถ้าเราจับจุดนี้ได้ เราก็น่าจะทำให้คนอื่นรู้สึกดีกับเราได้ โดยการทำให้คนอื่นได้ดี ได้รับความนิยมชมชอบ เช่น ในการประชุม มีพนักงานเสนอความคิดบางอย่างออกมา ซึ่งอาจจะยังไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก แต่น่าจะเอามาพัฒนาต่อได้ ในฐานะที่เราเป็นหัวหน้า ก็ต้องถามต่อให้พนักงานคิดต่อในแง่มุมต่างๆ ให้คำแนะนำเพิ่มเติม แต่สุดท้ายเมื่อความคิดตกผลึกแล้ว สี่งที่เราในฐานะหัวหน้าควรจะทำก็คือ การโยนความดีความชอบในความคิดนี้ให้กับพนักงานคนนั้น เช่น “….สุดท้ายผมก็ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ของคุณในเรื่องการแก้ไขปัญหานี้อีกแล้วนะครับ” นั่นก็คือ การยกความชอบให้กับคนอื่น โดยไม่ต้องไปบอกว่าถ้าผมไม่ช่วยคิด ก็คงไม่ได้ออกมาดีขนาดนี้ มันเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเลย ถ้าเราต้องการที่จะเอาชนะใจคนอื่นให้ได้

เมื่อเราได้ใจคนอื่น และชนะใจคนอื่นได้ ไม่ว่าเราจะเป็นหัวหน้า เป็นพ่อ เป็นแม่ หรือเป็นเพื่อน เราก็จะได้รับความเชื่อถือจากคนอื่น โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้า เมื่อเราได้ใจลูกน้องแล้ว การบริหารจัดการเรื่องการทำงานก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาในทันทีครับ

ใส่ความเห็น

