เคล็ดลับการบริหารคน เปลี่ยนจากสั่งการ เป็นขอความเห็น

ordertoopinion

ปกติคนเรานั้นไม่ค่อยที่จะชอบถูกสั่งการอยู่แล้ว แม้ว่าคนที่สั่งจะเป็นหัวหน้าของเราโดยตรงก็ตาม ยิ่งถ้าเป็นอื่นที่ไม่ใช่หัวหน้า แล้วมาสั่งการเรา เรายิ่งไม่ชอบ บางครั้งต่อต้านเอาด้วยเลยก็มี หรือแม้กระทั่งคนที่มีอำนาจเป็นหัวหน้างานของเราโดยตรง แต่ถ้ามาสั่งการแบบไม่ค่อยจะถูกต้อง และมีเหตุผล หรือสั่งการแบบเอาแต่สั่ง ๆ ๆ ๆ เราเองก็คงไม่ชอบ และจะยิ่งทำให้เราไม่อยากทำงานนั้นๆ อีกด้วย

ในทางกลับกลับกัน ถ้าเราเป็นหัวหน้าล่ะครับ เราเป็นคนที่เอาแต่สั่งการแค่ไหน

ปกติคนที่เป็นหัวหน้า ย่อมมีอำนาจในการสั่งการให้พนักงานทำงานให้อยู่แล้ว อันนี้ไม่ผิดอะไร แต่การสั่งอย่างเดียวนั้น อาจจะทำให้พนักงานรู้สึกไม่ค่อยจะดี เนื่องจากธรรมชาติของคนเรานั้น ไม่ค่อยชอบถูกสั่งอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นการสั่งการแบบจี้ๆ โดยไม่พิจารณาสภาพแวดล้อมอะไรเลย ก็ยิ่งทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกไม่ดี และไม่อยากทำงาน ส่งผลต่อแรงจูงใจของพนักงานอีกเช่นกัน มาลองดูประโยคที่หัวหน้ามักจะชอบใช้กันในการสั่งการพนักงานในแบบที่ไม่ค่อยดี

  • “ไปแก้ไขงานมาใหม่เลย รู้ทั้งรู้ว่า ผมไม่ชอบแบบนี้ ยังทำมาอีก”
  • “ทำไมสอนไม่เคยจำเลย บอกว่าอย่าทำแบบนี้ กลับไปทำมาใหม่เดี๋ยวนี้!!”
  • “เห็นอยู่ว่าผิดระเบียบ แต่ก็ยังจะทำอีก พรุ่งนี้เป็นต้นไปผมของสั่งให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานเสียใหม่”
  • “รู้หน้าที่กันดีอยู่แล้วนะว่าจ้างมาทำอะไร งั้นก็เอางานนี่ไปทำมาซะ ส่งให้ผมในวันพรุ่งนี้ด้วยล่ะ”

การออกคำสั่งแบบนี้ ด้วยน้ำเสียง และภาษาที่ออกจะประชดประชันนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้คนที่รับคำสั่งจากเรานั้น รู้สึกไม่เต็มใจที่จะทำตั้งแต่ได้ฟังคำสั่งแล้ว และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผลงานพนักงานคนนั้นออกมาไม่ดีก็ได้ เพราะเมื่อไม่อยากทำ ความใส่ใจมันก็ไม่มี ถึงแม้จะเป็นงานที่ต้องรับผิดชอบก็ตาม

ลูกน้องบางคนถึงกับประชดประชัน โดยทำงานให้ผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้แค้นนายที่สั่งการไม่ดี ก็เป็นได้ บางท่านอาจจะตอบว่า ถ้ามาไม้นี้ ก็ลงโทษให้สาสม จริงๆ ก็ทำได้นะครับ แต่เราก็จะไม่ได้ใจลูกน้องคนนั้นไปตลอด แล้วถ้ายังต้องทำงานด้วยกันทุกวัน มันจะยิ่งทำให้บรรยากาศแย่ไปกว่าเดิม

ผมไม่ได้บอกว่าการสั่งการเป็นสิ่งที่ผิดนะครับ แต่ต้องการจะบอกว่า ถ้าเราต้องการได้ใจลูกน้อง หรือได้ใจคนอื่น และทำให้คนอื่นอยากที่จะทำในสิ่งที่เราต้องการนั้น เราอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการสั่งการแบบตรงๆ มาเป็นการขอความเห็นจากพนักงานคนนั้นดูก็ได้ครับ

เราสามารถทำได้ในบางกรณี เช่น รู้ว่าลูกน้องคนนี้ทำงานได้ดี แต่ทำไมถึงพลาด แทนที่เราจะสั่งให้เปลี่ยนแปลงแก้ไข ก็ลองถามความเห็นจากพนักงานดูก็ได้ครับว่า สิ่งที่ทำไปนั้นมันเป็นอย่างไร ลองมาดูตัวอย่างประโยคที่เปลี่ยนจากสั่งการตรงๆ มาขอความเห็นดูนะครับ

  • “โครงการนี้เป็นโครงการที่สำคัญต่อบริษัทมาก ไม่ทราบว่าในฐานะที่คุณเป็นวิศวกรมือดีของทีมเรา และเป็นหัวหน้าโครงการนี้ คุณคิดว่าเราจะต้องดำเนินการอย่างไรกันบ้าง”
  • “งานที่ทำมาส่งผมนั้นผมอ่านแล้วนะ แต่อยากขอความเห็นคุณสักหน่อยว่า เป็นอย่างไร ถ้าเราจะส่งงานนี้ให้กับลูกค้าเลย คิดว่าลูกค้าจะมีประเด็นอะไรหรือไม่”
  • “งานที่ส่งไปครั้งนี้เราอาจจะทำอะไรกับมันไม่ได้มากนัก อยากขอความเห็นจากคุณว่า ในงานชิ้นถัดไปนี้ ถ้าจะไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิม คุณคิดว่าจะทำอย่างไรดี”

ตัวอย่างข้างต้น ไม่ได้แปลว่าเราไม่ทราบวิธีการทำงาน หรือไม่ทราบว่าจะสั่งการอย่างไรนะครับ หัวหน้าย่อมจะทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องสั่งการอย่างไร แต่วิธีการเปลี่ยนจากคำสั่งเป็นขอความเห็นนั้น จะทำให้พนักงานรู้สึกว่าได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน ได้คิด ได้วางแผน ได้เสนอความคิดเห็น ฯลฯ ซึ่งถ้าเป็นสิ่งที่ตรงกับความคิดของเราในฐานะหัวหน้าอยู่แล้ว เราก็สามารถที่จะตอบพนักงานได้เลยว่า

“อืม… ที่คุณพูดมาทั้งหมดมันเยี่ยมมากเลย งั้นคุณกับทีมงานไปดำเนินการมาได้เลยนะครับ” เป็นต้น พนักงานเองก็จะรู้สึกว่าตนเองเป็นเจ้าของงานนั้น และไม่ได้รู้สึกว่าถูกสั่งการจากนายสักเท่าไหร่

ผลก็คือ เราจะได้แรงจูงใจในการทำงานจากพนักงานมากกว่าการสั่งการตรงๆ แบบรุนแรง พนักงานจะรู้สึกมีส่วนร่วมในการทำงาน และรู้สึกเป็นเจ้าของงาน ซึ่งจะทำให้เขามีความระมัดระวังในเรื่องของการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม

ลองเปลี่ยนแนวทางในการสั่งการมาเป็นการขอความเห็นดูบ้างก็ดีนะครับ เพื่อเพิ่มศิลปะในการบริหารคนของตนเองให้มากขึ้นครับ แต่ก็ต้องเลือกใช้วิธีนี้ให้ถูกคนด้วยเช่นกันนะครับ เพราะอย่างว่า พนักงานแต่ละคนไม่เหมือนกันเลยครับ

 

ใส่ความเห็น

