เคล็ดลับการบริหารคน ทำอย่างที่พูด และเป็นตัวอย่างที่ดี

integrity

ผู้นำจะต้องบริหารคน จะต้องเป็นคนที่ผู้ตามยอมตามด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่ตามเพราะว่ามีตำแหน่งหัวหน้ามาค้ำคอเราอยู่ ก็เลยต้องทำให้เรายอมตาม การที่เราจะนำคนอื่นได้ และบริหารจัดการพนักงานที่อยู่ใต้บังคับบัญชาแบบได้ใจกันจริงๆ ตัวผู้นำหรือหัวหน้างานจะต้องมีสิ่งที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Integrity

คำนี้ แปลเป็นไทยยากหน่อยครับ เพราะไม่มีคำตรงๆ ส่วนใหญ่มักจะแปลกันว่าความซื่อสัตย์ แต่นัยของคำนี้จริงๆ มันลึกกว่านั้นเยอะ เหมือนกับว่าเป็นคนที่พูดอะไรก็ทำแบบนั้น ไม่ใช่พูดอย่างทำอย่าง รวมทั้งเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ในตนเองสูงมาก

การที่เราจะบริหารคนได้ดี และได้ใจพนักงานในทีมงานนั้น เราจะต้องเป็นคนที่มี Integrity ให้ลูกน้องได้เห็นอยู่สม่ำเสมอ เช่น

  • บอกพนักงานว่าให้ทำตามระเบียบข้อบังคับ ตนเองก็ต้องทำตามให้พนักงานเห็นมาก่อน และอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เข้าข่ายว่า กฎมีไว้สำหรับพนักงาน ผู้จัดการไม่เกี่ยว แบบนี้ทำให้ตายก็ไม่ได้ใจพนักงานแน่นอน เพราะพนักงานยอมทำตามเราแค่เพียงว่าเรามีตำแหน่งเท่านั้น แต่พอเราไม่ใช่หัวหน้าเขาอีกต่อไป เราก็จะกลายเป็นคนที่พนักงานไม่ชอบหน้าไปตลอด เช่น หัวหน้าบอกพนักงานว่า อย่ามาสาย แต่ตนเองมาสายทุกวัน หรือ บอกพนักงานว่า ห้ามสูบบุหรี่ในห้องทำงาน แต่ตนเองกลับสูบเสียเอง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มันทำให้ความน่าเชื่อถือของตัวผู้นำลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ในสายตาของพนักงาน แล้วคำสั่งของเราก็จะไม่ศักดิ์สิทธิ์อีกต่อไป เวลาพนักงานอยู่กันลับหลัง ก็จะเริ่มนินทานาย ว่า นายเองยังทำได้เลยทำไมเราถึงทำแบบนั้นบ้างไม่ได้ แล้วมันก็จะลามไปเรื่องอื่นๆ ในการทำงาน
  • ไม่ต้องสั่ง แต่ทำให้พนักงานเห็นเป็นตัวอย่าง ผู้นำที่มี Integrity อาจจะไม่จำเป็นต้องสั่งการ หรือย้ำคิดย้ำทำ แค่เพียง ทำตนให้เป็นตัวอย่างให้พนักงานเห็น เท่านั้น บางเรื่องพูดไปก็ไม่มีประโยชน์ แค่เพียงทำตัวเองให้พนักงานเห็นว่าเรายังทำเลย พนักงานก็จะเปลี่ยนมุมมองและยอมทำตามเราได้ เช่น มีอยู่กรณีหนึ่ง พนักงานได้รับโทษเบาและได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ และวันรุ่งขึ้นจะมาทำงาน ถ้าหัวหน้ามัวแต่ไปถามทีมงานว่า พรุ่งนี้พนักงานคนนี้จะกลับมาทำงานแล้ว เราจะต้องต้อนรับเขาอย่างดีนะ ห้ามพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ฯลฯ ผมคิดว่า เรื่องจะไม่จบในทีประชุม เพราะพนักงานจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แค่เพียงวันรุ่งขึ้น หัวหน้าเดินเข้าไปต้อนรับพนักงานคนนี้ด้วยตนเอง และพูดจาอย่างดี ให้เกียรติ ทีมงานเห็นแบบนั้น ก็คงไม่มีใครที่จะมาขัดในสิ่งที่หัวหน้าทำ หรืออยากให้พนักงานมาประชุมตรงเวลา หัวหน้าเองก็ควรจะทำตัวให้เป็นตัวอย่างก็คือ มานั่งในห้องประชุมก่อนเวลาประชุมเลย และถ้าเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่มีประชุม พนักงานก็จะเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมตามมา โดยไม่ต้องออกคำสั่งให้เสียความรู้สึกกัน
  • ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ ผู้นำที่ดี เวลาที่พูดอะไรออกไปแล้ว จะต้องจำให้ได้ ให้สัญญาอะไรกับพนักงานแล้ว จะต้องไม่ลืม เพราะพนักงานจำได้แน่นอน และถ้าตัวผู้นำเองไม่ทำตามที่ได้เคยพูดไว้ ความรู้สึกของพนักงานก็จะเริ่มแย่ลง ความมั่นใจในตัวหัวหน้าหรือผู้นำก็จะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นใครที่เป็นหัวหน้า และอยากที่จะเป็นผู้นำที่ดีด้วย ก็อย่าลืมว่า เวลาที่พูดอะไรไป สัญญาอะไรไว้ ก็ต้องทำตามที่พูดและที่สัญญาไว้ด้วย
  • อย่าทำตัวลำเอียง เลือกข้าง นี่คือพฤติกรรมของหัวหน้าหรือผู้นำที่ไม่มี Integrity เลย ก็คือ การที่เราทำตัวลำเอียง เลือกปฏิบัติ เลือกที่จะเข้าข้างพนักงานที่เรารักเราชอบ โดยไม่เลือกความถูกต้อง และเหตุผล เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง เวลาพนักงานที่เราไม่ชอบ มาเสนองาน และเป็นงานที่ดีด้วย เราก็มักจะไม่ชอบ และปฏิเสธงานอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นพนักงานที่เราชอบมาเสนองาน แม้ว่าจะดูแล้วเป็นงานที่ไร้สาระ เรากลับมองว่า เป็นสิ่งที่ดี และพยายามที่จะดันต่อไปแบบสีข้างเข้าถู โดยไม่มีเหตุผลที่ดีเลย

ดังนั้นถ้าเราเป็นหัวหน้า ผู้จัดการ หรือผู้นำขององค์กร และเราอยากจะได้ใจพนักงาน เพื่อที่จะสามารถบริหารจัดการงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เราจะต้องฝึกฝนในเรื่องของ Integrity ไว้อย่างจริงจัง

ถ้าผู้นำมี Integrity และเป็นอย่างที่เขียนไว้ข้างต้น รับรองได้เลยว่า เราจะได้ใจพนักงานทุกคนอย่างแน่นอนครับ

ใส่ความเห็น

