นิทานสอนใจ หลวงพ่อเขียด

frog

ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว ท่านเชื่อคำพูดนี้สักแค่ไหน ทำไมแค่เพียงเราคิดท้อแท้ ยอมแพ้ กายเราก็จะตอบสนองในแบบเดียวกัน ก็คือ เริ่มยอมแพ้เหมือนกัน ในทางตรงกันข้าม ถ้าใจเราสู้ มั่นใจ และมีความมุ่งมั่น กายเราก็จะตอบสนองไปในทางเดียวกัน หรือในกรณีที่เราได้กำลังใจจากคนที่เรารัก มันก็จะทำให้เรารู้สึกมีพลัง เมื่อใจเรามีพลัง กายเราก็มีพลังตามมาด้วยเช่นกัน

ลองอ่านนิทานเรื่องนี้ดูนะครับ ผมนำมาจากหนังสือชื่อสุภาษิตสอนนาย เขียนโดย บูรชัย ศิริมหาสาคร

ชายหนุ่มคนหนึ่งถูกเกณฑ์เป็นทหารไปรบที่ชายแดน ด้วยความไม่มั่นใจในฝีมือเพลงดาบของตนเอง จึงไปกราบสมภารที่วัด เพื่อขอเครื่องรางของขลังไว้ป้องกันตัว

สมภารจึงให้พระเครื่องดินเผาองค์หนึ่ง และย้ำว่า เป็นพระที่ขึ้นชื่อเรื่องอยู่ยงคงกระพัน

ทำให้เขามีความมั่นใจมากขึ้น

ทุกครั้งที่ออกรบ จะนำพระองค์นี้ห้อยคอเสมอ ทำให้มีชัยชนะเรื่อยมา กลายเป็นการตอกย้ำความเชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ให้มากยิ่งขึ้น และส่งผลให้เกิดขวัญกำลังใจในการรบ

ต่อมา ข้าศึกยกทัพมามากกว่าทุกครั้ง แต่เขาก็ออกรบโดยไม่กลัวข้าศึก เพราะถือว่า ตนมีพระดี

ขณะที่กำลังต่อสู้กับข้าศึกนั้นเอง พระเครื่องที่ห้อยคอเกิดหลุด กระเด็นตกลงไปในพงหญ้า เขารีบเอามือควานหา ด้วยความรีบร้อนไม่ทันดู ไปคว้าเอาลูกเขียดเข้า คิดว่าเป็นพระเครื่อง จึงเอาใส่ปากอมไว้ ทำให้ลูกเขียดกระโดดไปมาอยู่ในปาก

ชายหนุ่มเข้าใจว่า หลวงพ่อสำแดงเดช จึงเกิดความบ้าบิ่นไม่กลัวตาย ไล่ฟันข้าศึกจนแตกพ่ายไปคนละทิศคนละทาง ทำให้เพื่อนทหารทั้งหลายพากันแปลกใจ จึงมารุมล้อมอยากรู้ว่า ชายหนุ่มมีของดีอะไร ใคร่ขอเห็นเป็นบุญตา

เขาจึงคายของนั้นออกจากปาก มาไว้บนฝ่ามือ แล้วยื่นให้ทุกคนดูอย่างภาคภูมิใจ ทุกคนเมื่อเห็นของสิ่งนั้นบนฝ่ามือก็อุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า

“หลวงพ่อเขียด”

ทำให้ชายหนุ่มตะลึง เพราะนึกไม่ถึงว่า ที่ตนรอดตายมาได้ในครั้งนี้ เพราะลูกกบลูกเขียดแท้ๆ ไม่ใช่เพราะพระเครื่องที่หลวงพ่อให้มา

 

อ่านจบแล้วคิดอย่างไรครับ

ใจคนเรามีพลังมากมายกว่าที่เรารู้สึก ถ้าเรามั่นใจ ไม่กลัวอะไร และคิดว่าเราทำได้ ใจที่มั่นใจนี้ ก็จะทำให้กายของเราเดินตามไปด้วย

ด้วยเหตุผลนี้เอง คนที่ต้องการจะประสบความสำเร็จ หรือต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเองไปในทางที่ดีขึ้น ต่างก็เริ่มต้นที่การเปลี่ยนแปลงจิตใจของตนเองก่อน

เมื่อใจเปลี่ยน กายก็เปลี่ยน เมื่อใจดี กายก็ดีด้วย เมื่อใจไม่ดี กายก็จะไม่ดีไปด้วยเข่นกัน

ใส่ความเห็น

