อยากเติบโต ต้องทำให้ดีกว่าหุ่นยนต์

better-robot

เทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวไปไกลมาก ทำให้เกิดงานใหม่ขึ้น และก็ทำให้งานเดิมๆ บางตำแหน่งค่อยๆ หายไปเช่นกัน สภาพแวดล้อมในปัจจุบันนี้ เราต้องยอมรับว่า มันเปลี่ยนแปลงไปจากไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างมากมาย บางอย่างที่เราไม่เคยคิดว่ามันจะมี มันก็มี บางอย่างที่เราคิดว่ามันน่าจะอยู่มั่นคง แต่มันก็ตายจากไป

เราลองมาดูเหตุการณ์ต่อไปนี้ว่า ท่านผู้อ่านเองเคยมีประสบการณ์อะไรแบบนี้บ้างหรือเปล่า

  • ไม่อยากขับรถออกจากบ้านไป shopping เพราะการจราจรที่ติดขัด ขับออกไปก็ไม่มีที่จอดรถอีก แถมยังต้องวนหาที่จอดรถบางครั้งก็เป็นชั่วโมง ทำให้เสียสุขภาพจิตอีก สุดท้ายก็เลย shopping โดยใช้ช่องทาง Online ซึ่งเดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์ที่ให้เราเข้าไปเลือกดูสินค้า พร้อมคุณสมบัติ อีกทั้งยังสามารถที่จะอ่านข้อคิดเห็นของคนที่ซื้อไปใช้แล้วได้อีกด้วย ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร เพื่อให้เราสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น จากนั้นเราก็ซื้อ และมีคนมาส่งสินค้าให้เราถึงบ้าน โดยที่เราไม่ต้องออกจากบ้านสักก้าว
  • ยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมา เรียกแทกซี่ได้เลย โดยที่แทบจะเหมือนกับว่าเรามีรถยนต์เองด้วยซ้ำไป มารับถึงหน้าบ้านภายในเวลาไม่นาน พร้อมกับรถที่ใหม่ ดูดี มีตระกูล กับคนขับที่พร้อมจะให้บริการเราอย่างดี เมื่อถึงที่หมาย ก็ไม่ต้องจ่ายเงินสด เพราะสามารถผูกกับบัตรเครดิตได้อีก เราสามารถที่จะนั่งทำงานบนรถไปได้ เสมือนหนึ่งว่า เรามีคนขับรถส่วนตัว
  • จะซื้อของ จะจ่ายบิล จะโอนเงิน ฯลฯ เราก็ไม่ต้องไปที่ธนาคารอีกต่อไป เดี๋ยวนี้แค่เพียงมีโทรศัพท์มือถือสักเครื่อง ที่สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้ เราก็สามารถที่จะทำธุรกรรมทางการเงินได้ทันที แม้ว่าเราจะนอนอยู่บนเตียงนอนก็ตาม เราก็สามารถที่จะรับเงิน โอนเงิน จ่ายค่าบริการ ได้ในทันที โดยไม่ต้องเดินเข้าธนาคาร เพื่อเข้าคิวทำธุรกรรมทางการเงินอีกต่อไป
  • เรียนหนังสือ หรือหลักสูตรต่างๆ ก็ไม่ต้องออกเดินทางไปไหน เราสามารถนั่งอยู่ที่ไหน ก็เรียนได้ มีหลักสูตรออนไลน์ให้เราเลือกเรียนได้เลย บางแห่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ซึ่งเปิดหลักสูตรออนไลน์ เรียนผ่านอินเตอร์เน็ตได้จนจบหลักสูตร โดยไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่ก็สามาถเรียนได้เหมือนกับอยู่ต่างประเทศ
  • หนังสือพิมพ์ เลิกอ่าน เพราะหยิบโทรศัพท์มาก็ติดตามข่าวสารได้ตลอด ทีวีเราก็ไม่ต้องรีบเร่งกลับบ้าน หรือนั่งรอให้ถึงเวลาออกอากาศของรายการต่างๆ เพราะเราสามารถที่จะดูย้อนหลังเมื่อไหร่ก็ได้ และจะดูที่ไหนก็ได้อีกเช่นกัน
  • ในโรงงาน หุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำงานซ้ำๆ แทนคน ซึ่งมีความถูกต้อง งานออกมามีคุณภาพ และได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยที่หัวหน้าไม่ต้องปวดหัวกับพฤติกรรมต่างๆ เหมือนกับสมัยที่จ้างคนทำงาน ยิ่งไปกว่านั้น บางงานที่ต้องอาศัยความละเอียดมากๆ หุ่นยนต์เองก็ทำได้ดีกว่าคนแล้ว โดยไม่ต้องปวดหัวไปกับอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ของคนทำงาน ซึ่งมีผลทำให้งานออกมาไม่ได้ตามมาตรฐานเลยในแต่ละวัน
  • ในโรงพยาบาล หรือ สถานประกอบการต่างๆ ก็เริ่มมีหุ่นยนต์ออกมาให้บริการมากขึ้น สามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม ไม่ว่าจะยากแค่ไหน บางตัวสามารถที่จะวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้เลย

จากเหตุการณ์ข้างต้น จะสังเกตได้ว่า เทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า เข้ามาทำให้สภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ของคนเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย คำถามก็คือ แล้วงานของคน จะหายไปบ้างหรือไม่ คำตอบก็คือ บางงานจะค่อยๆ หายไป และสุดท้ายก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้คนทำงานอีกต่อไป เพราะอาศัยหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยีที่ดี ก็สามารถที่จะทำงานได้โดยที่ผลงานออกมาได้มาตรฐานเดียวกันตลอดเวลา

แล้วอนาคต มนุษย์อย่างเราจะทำอะไร อย่างไร ดี เคยคิดมั้ยครับ

ถ้าเราต้องการที่จะอยู่รอด มีงานทำ มีรายได้อย่างสม่ำเสมอ นั่นแปลว่า เราจะต้อง upgrade ตัวเองให้ดีขึ้น อย่างน้อยจะต้องทำได้ดีกว่าหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมา เราจะต้องพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถของเรา ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างคุณค่า ที่ดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และมีทักษะที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทำได้ อาทิ

  • มีความคิดสร้างสรรค์ คิดใหม่ทำใหม่ มีจินตนาการ คิดต่อยอดงานเดิมๆ ให้ดีขึ้นได้
  • สามารถทำงานกับคนอื่นได้ กระตุ้นและทำให้คนอื่นสร้างผลงานที่ดี
  • มีภาวะผู้นำ มองอนาคตได้ชัดเจน
  • มีทักษะในการแก้ไขปัญหาได้ดี รวมทั้งวางแผนในการป้องกันปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกครั้ง

ถ้าเราอยากจะอยู่รอด และเป็นที่ต้องการของคนอื่น เป็นคนที่มีคุณค่า และเติบโตต่อไปได้ในอนาคต เราก็ต้องทำให้ดีกว่า หุ่นยนต์ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้ดีขึ้นในอนาคต

มิฉะนั้นแล้ว เราก็อาจจะสู้หุ่นยนต์ในการทำงานไม่ได้อีกต่อไป

ใส่ความเห็น

