เคล็ดลับการบริหารคน เปลี่ยนมุมมองให้เป็นจุดแข็ง เพื่อให้เกิดการยอมรับ

strengths

เคยที่จะ Feedback พนักงานในพฤติกรรมบางอย่างที่เรามองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีหรือไม่ และเมื่อเราพูดในสิ่งที่ไม่ดีออกไปให้กับพนักงานได้รับทราบ แน่นอนว่า มีพนักงานน้อยคนมาก ที่จะทำใจยอมรับว่า เราเป็นคนไม่ดีแบบนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ คำพูดโต้แย้งจากพนักงานคนนั้น และข้ออ้าง รวมถึงความพยายามที่จะอธิบายถึงเหตุผลว่า เขาไม่ได้เป็นอย่างที่เราว่ามา จากนั้นพนักงานก็จะไม่ฟัง ไม่สนใจอะไรใดๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าสิ่งที่เราบอกไปนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานในการพัฒนาตนเองก็ตาม

บางกรณี อาจจะเกิดการโต้แย้งที่รุนแรง เนื่องจากพนักงานรับไม่ได้ พนักงานบางคน ถือยศ อยู่ในใจ และมีความมั่นใจว่าตนเองไม่ได้เป็นอย่างที่หัวหน้าพูดมา ก็จะเกิดอาการไม่พอใจ ซึ่งก็อาจจะมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน และอาจจะส่งผลต่อการทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ดังนั้น ถ้าเราต้องการที่จะบอก หรือ Feedback พนักงานในเรื่องพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีนัก ให้เราเปลี่ยนมุมของพฤติกรรมนั้นให้เป็นเรื่องที่ดี คือ แปลงให้มันเป็นจุดแข็งของพนักงานคนนั้นไป เช่น

  • พนักงานที่มีความหยิ่งผยอง ไม่ฟังคนอื่น แสดงออกถึงความเย่อหยิ่ง ยโส ถ้าเราไปบอกเขาด้วยคำเหล่านี้ จะมีพนักงานคนไหนบ้างที่ยอมรับ จริงมั้ยครับ “คุณเป็นคนที่มีความยโสมากเลยนะครับ อยากให้คุณลดความยโสนี้ลง แล้วจะดีขึ้น….” ใครบ้างที่จะยอมรับได้ตรงๆ แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนมุมใหม่ ความหยิ่งยโสของพนักงาน ให้เปลี่ยนมุมมองเป็นเรื่องของความมั่นใจในตนเอง แล้วพูดใหม่ว่า “คุณเป็นคนที่มีความมั่นใจในตนเองสูงมาก มีความคิดอ่านเป็นของตนเอง มีจุดยืนที่ชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าสิ่งเหล่านี้มีมากเกินไป คุณคิดว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ผมจะลองยกตัวอย่างให้ฟัง…….” ผมคิดว่า ข้อความที่สองนี้ จะทำให้พนักงานรู้สึกอยากฟังต่อ และเปิดใจยอมรับฟังในสิ่งที่นายจะพูดต่อไปได้อย่างเต็มใจมากกว่าแบบแรก จริงมั้ยครับ
  • พนักงานที่มีพฤติกรรมที่ขี้เกียจ ทำอะไรช้าไปหมด ไม่สั่งก็ไม่ทำ งานไม่เร่งก็ไม่ทำ ฯลฯ เช่นกันครับ ถ้าเราลองพูดแบบนี้กับพนักงานคนนั้น เขาก็จะต่อต้าน และไม่ยอมรับง่ายๆ ว่าเขาเป็นแบบนั้น จะเกิดอาการปกป้องตนเองทันที ลองดูคำพูดนี้นะครับ “ทำไมคุณถึงเป็นคนที่ขี้เกียจแบบนี้ มักจะมาทำงานตอนที่ใกล้วันส่งงาน ซึ่งทำให้เกิดผลเสียมากมาย…..” แต่ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองให้มองในมุมบวก และเปลี่ยนให้เป็นจุดแข็งไปซะ ก็คือ เป็นคนที่ใจเย็น คิดพิจารณางานอย่างถ้วนถี่ ก็เปลี่ยนคำพูดเป็นว่า “ผมขอชื่นชมในความใจเย็นของคุณนะครับ จะทำอะไรจะคิดถ้วนถี่ และใช้เวลาในการวางแผนงานอย่างรัดกุมมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่ผมเห็น แต่ถ้าเรามีสิ่งเหล่านี้มากเกินไปก็จะเกิดผลเสียขึ้นเช่นกัน ……” แบบนี้ พนักงานก็น่าจะยินดีรับฟังมากขึ้นเช่นกัน
  • พนักงานเป็นคนที่มักจะขัดแย้งกับคนอี่นในการประชุมเป็นประจำ ชอบที่จะพูดแทรกขึ้นมา หรือไม่ก็มักจะถามแทรกขึ้นมาโดยที่อีกคนยังพูดไม่จบ ซึ่งทำให้บรรยากาศในการประชุมแย่ลง เราในฐานะหัวหน้าจะ Feedback เขาว่า “คุณเป็นคนที่ไม่มีมารยาทเลยนะ ชอบพูด และถามแทรกโดยที่คนอื่นยังพูดไม่จบ ซึ่งมันทำให้…..” เช่นกันครับ ใครจะยอมรับว่าตนเองเป็นแบบนี้ แต่ถ้าเราเปลี่ยนเรื่องนี้ให้กลายเป็นจุดแข็งเสียใหม่ ก็คือ มองว่า พนักงานเป็นคนที่ช่างคิด ช่างถาม มีประเด็นที่ดี เราก็สามารถพูดใหม่ได้ว่า “ผมชอบในความช่างคิดของคุณมากเลย คำถามที่คุณถามแต่ละข้อนั้นมันแสดงให้เห็นความคุณทำการบ้านมาอย่างดีมาก แต่ลองมองในมุมกลับว่า ถ้าเราถามโดยที่คนอื่นยังพูดไม่จบล่ะ มันจะทำให้……” ก็จะทำให้บรรยากาศในการพูดคุยเรื่องพฤติกรรมของพนักงานดีขึ้นเยอะ

ลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้ดูนะครับ เปลี่ยนจุดอ่อน ให้เป็นจุดแข็ง มันจะทำให้การให้ Feedback หรือการที่เราจะพูดถึงพฤติกรรมที่ไม่ดีของพนักงาน กลายเป็นสิ่งที่พนักงานยอมรับฟัง และนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้มากกว่า การด่า และมองว่ามันเป็นจุดอ่อนของพนักงานไปเสียหมด

จริงๆ แล้วมันก็คือการพูดในเรื่องเดียวกันนี่แหละครับ เพียงแต่เราเปลี่ยนมุมมอง มองในมุมที่ดี เช่น

พนักงานดื้อ ก็ลองมองใหม่ว่า เขาเป็นคนที่มีจุดยืนที่ชัดเจน หรือ ถ้าพนักงานทำผิดกฎระเบียบบางเรื่อง ก็อาจจะมองว่า เขาเป็นคนรักอิสระ ไม่ชอบอยู่ในกรอบ หรือ ถ้าพนักงานเป็นคนที่พูดจาตรงไปตรงมาจนทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี เราก็เปลี่ยนมุมมองว่า เป็นคนที่มีตรรกะ และกล้าที่จะแสดงออกถึงความตรงไปตรงมา ฯลฯ

คนเราทุกคนย่อมต้องการให้คนอื่นมองเราในด้านที่ดีมากกว่า ด้านที่ไม่ดี ดังนั้น แค่เพียงเปลี่ยนมุมมองจากมุมไม่ดี ให้เป็นมุมที่ดีก่อน จากนั้นก็ค่อยบอกเขาว่า ถ้าจะทำให้ดีขึ้น เพื่อให้จุดแข็งของเขาแกร่งยิ่งขึ้นนั้น จะต้องทำอย่างไรต่อไป

แบบนี้พนักงานจะเปิดใจให้การยอมรับใน Feedback ของเราได้ดีกว่า และเต็มใจที่จะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นมากกว่านะครับ

ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ

ใส่ความเห็น

