ถ้าไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง ก็อย่าหวังความสำเร็จ

changetosuccess

ผมเชื่อว่าทุกองค์กรต้องการความสำเร็จด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะวัดจากอะไรก็ตาม ผู้บริหารของทุกองค์กรล้วนแต่ต้องการให้องค์กรของตนเองประสบความสำเร็จ และต้องการให้ธุรกิจของตนเองนั้นอยู่รอด และเติบโตไปได้เรื่อยๆ แต่เรื่องของการเติบโตนั้น เราต้องการการเปลี่ยนแปลง เราต้องการสิ่งใหม่ๆ ที่ต้องเกิดขึ้นในการบริหารจัดการ เราต้องการความคิดใหม่ๆ ที่อาจจะไม่เคยมีมาก่อน และอาจจะต้องยอมรับความเสี่ยงบ้าง ถ้าเราต้องการที่จะประสบความสำเร็จในแบบที่เรายังไม่เคยเป็นมาก่อน

เคยเจอกับองค์กรที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าเปลี่ยนแปลง และกลัวการเปลี่ยนแปลงบ้างหรือไม่ครับ

ผมเคยคุยกับผู้บริหารบางองค์กร คุยแล้วแบบว่า รู้สึกไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ กล่าวคือ เวลาที่ให้คำแนะนำอะไรไป ก็มักจะบอกว่า มันไม่ดี ไม่เหมาะ ไม่ควร คือ ไม่เอาทุกทาง แต่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แล้วมันจะเป็นไปได้หรือไม่

  • เสนอการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรใหม่ พอเสนอให้กับผู้บริหารไป ผู้บริหารก็มองว่า มันเป็นไปไม่ได้ เพราะคนที่มีอยู่นั้น ไม่สามารถที่จะทำแบบนั้นได้เลย ถ้าอย่างนั้นเราก็ปรับใหม่ พบกันครึ่งทาง จะต้องมีการปรับผังในบางหน่วยงานใหม่ เพราะกลยุทธ์ของบริษัทเปลี่ยนไป พอปรับอีกครั้งมาเสนอ ผู้บริหารก็บอกว่า มันไม่ได้หรอก น่าจะยังมีปัญหา เพราะคนของเราไม่สามารถทำได้แบบนั้น HR ก็เสนอว่า ก็พัฒนาคนของเรา ผู้บริหารก็ตอบว่า พัฒนาไม่ได้หรอก HR ก็เสนอใหม่ว่า ถ้าพัฒนาไม่ได้ ก็รับคนใหม่เข้ามาลุยงานเลยก็ได้ ผู้บริหารก็ตอบกับว่า “แล้วคนเก่าของเราล่ะจะให้ทำอย่างไร” HR ก็เริ่มงง สุดท้ายก็เลยถามว่า แล้วท่านต้องการอย่างไร คำตอบก็คือ “งั้นก็ยังคงใช้โครงสร้างองค์กรแบบเดิมไปก่อน”
  • เสนอโครงสร้างเงินเดือนใหม่ ซึ่งทาง HR ก็ได้ศึกษาอย่างดีแล้ว ว่าอัตราการจ่ายค่าจ้างของบริษัทนั้นต่ำกว่า ตลาดอยู่ ซึ่งก็มีหลักฐานชัดเจนว่า บริษัทไม่สามารถที่จะเก็บรักษาคนเก่งไว้ได้เลย อีกทั้งยังไม่สามารถดึงดูดพนักงานใหม่ที่เป็นคนเก่ง ให้เข้ามาทำงานกับบริษัทได้ บริษัทรับได้แค่เพียงพนักงานที่พอทำงานได้ แต่ติดก็คือพัฒนาลำบากมาก HR ก็เสนอให้มีการปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ ซึ่งผู้บริหารก็เห็นด้วย และให้ไปทำมา พอหลังจากที่ศึกษา และดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ปรากฎว่า จะต้องมีการปรับอัตราเงินเดือนให้สูงขึ้นกว่าปัจจุบัน เพื่อให้เงินเดือนพนักงานแข่งขันได้ อีกทั้งเราจะได้สามารถรับพนักงานใหม่ที่มีคุณภาพเข้ามาทำงานได้ แต่พอผู้บริหารเห็นตัวเลขงบประมาณที่ต้องใช้ในการปรับเงินเดือน ก็บอก HR ว่า “งั้นผมว่าใช้แบบเดิมที่เคยใช้อยู่ดีแล้ว ไม่ต้องมีหรอกโครงสร้างเงินเดือนอะไรเนี่ยะ”
  • ผู้บริหารมีความตั้งใจที่จะพัฒนาพนักงาน ก็เลยออกนโยบายในเรื่องของการพัฒนาพนักงานออกมา และให้ HR ไปดำเนินการวางแผนเรื่องของการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ พร้อมทั้งกำหนดงบประมาณออกมาให้ชัดเจน HR ก็ไปดำเนินการและนำเสนอผู้บริหาร พอผู้บริหารเห็นตัวเลขงบประมาณครั้งแรก ก็ตกใจ ก็เลยขอปรับลดลง ซึ่ง HR เองก็ไปปรับให้ โดยปรับแผนการพัฒนาบางอย่างลง เอาเฉพาะที่จำเป็นก่อน และเอามานำเสนอนายอีกครั้ง นายเห็น ก็ยังมองว่า ลงทุนมากเกินไปอยู่ดี สุดท้ายก็บอก HR ว่า “งั้นผมว่า เราสอนกันเองไปก่อนล่ะกัน เรื่องส่งพนักงานออกไปอบรมพัฒนาข้างนอกผมว่ามันยังไม่ถีงเวลา รอไปก่อนดีกว่า”
  • ปรับเปลี่ยนสวัสดิการพนักงาน ผู้บริหารได้รับข้อร้องเรียนจากพนักงานเรื่องของสวัสดิการไม่ดี และให้HR ไปศึกษา ซึ่ง HR ก็ได้ทำการศึกษาสวัสดิการของบริษัทเทียบกับตลาด เพื่อดูความแตกต่าง และพิจารณาว่า เราควรจะปรับ และเพิ่มสวัสดิการอะไรบ้าง เพื่อให้ทัดเทียมกับตลาด ทั้งนี้ก็เพื่อให้พนักงานเกิดความรู้สึกพึงพอใจ ซึ่งจะมีผลต่อความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรด้วย HR ก็ได้ศึกษา และทำเรื่องเสนอผู้บริหาร พร้อมงบประมาณ และข้อดีว่า ถ้าเราปรับตามนี้แล้วสวัสดิการของเราก็จะทัดเทียมกับตลาด และทำให้พนักงานก็จะรู้สึกดีกับบริษัทด้วย แต่พอผู้บริหารเห็นตัวเลขงบประมาณเท่านั้น ก็เปลี่ยนใจ และบอกว่า “ผมว่าช่วงเวลานี้อาจจะยังไม่เหมาะที่จะปรับ ให้ใช้แบบเดิมไปก่อนแล้วกัน”

นี่แค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ ยังมีเหตุการณ์อีกมากที่เราเสนอสิ่งที่ดีให้กับผู้บริหาร แต่ผู้บริหารกับไม่กล้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลง ผมคิดว่า การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมันเกิดผลกระทบกับการทำงาน กระทบกับคน กระทบกับความรู้สึกของคนทำงานอยู่แล้ว ถ้าเรากลัว จนไม่คิดจะเปลี่ยนอะไรเลย ก็อย่าไปหวังว่า ความสำเร็จที่เราต้องการมันจะมาหาเราได้

บางเรื่องเราก็ต้องยอมปรับ ยอมเปลี่ยน ยอมเจ็บตัวบ้างเล็กๆ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นตามมา

ใส่ความเห็น

