นิทานสอนใจ หลวงตากับเด็กวัด

aramboy

เคยถูกคนอื่นเขามองไม่ดีบ้างหรือไม่ครับ หรือถูกคนอื่นกล่าวหาว่าทำผิด ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำผิด วันนี้ก็เลยนำเอานิทานสอนใจดีๆ มาให้อ่านกันอีกเรื่องหนึ่งนะครับ หวังว่าจะสามารถให้ข้อคิดกับท่านผู้อ่านได้นะครับ

วันหนึ่ง หลวงตากลับจากการบิณฑบาตเจอเด็กวัดนั่งร้องไห้

หลวงตาถามว่าเป็นอะไร

เจ้าเด็กน้อยก็บอกว่า “ผมถูกคนอื่นใส่ร้ายว่าเป็น “ขโมย” ผมจะเป็นคนที่เข้าไปปัดกวาดเช็ดถูในหอพระบ่อยๆ พอเงินในหอพระหายไป ทุกคนก็หาว่าผมเป็นคนขโมยเงิน ทั้งที่ผมไม่ได้ทำ แต่ไม่มีใครเชื่อผมเลย”

เจ้าเด็กน้อยร้องไห้สะอึกสะอื้น

หลวงตานั่งปลอบเด็กวัดเป็นปริศนาธรรม

“เจ้ารู้ไหมว่าในตัวเรามีคนอยู่ 3 คน

คนแรกคือคนที่เราอยากเป็น

คนที่สองคือคนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น

และคนที่สามคือตัวเราที่เป็นเราจริงๆ”

 

เจอปริศนาธรรมเข้า เด็กวัดก็นิ่งฟัง หลวงตาบอกว่า เราทุกคนล้วนมี “ความฝัน”และ “ความฝัน” เป็นสิ่งสวยงาม เป็น  “พลัง” ให้เราก้าวเดิน บางคนอยากเป็นนักร้อง ดารา บางคนอยากเป็นนักธุรกิจร่ำรวย นั่นคือ “คนแรก” ที่เราอยากเป็น

ส่วน “คนที่ 2” นั้น เราไม่ได้คิด ไม่ได้ฝันแต่ “คนอื่น” เป็นคนกำหนด มองว่าเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ บางครั้งก็ “ดีเลิศ”จนเราอาย เพราะจิตสำนึกบอกเราว่า “ไม่จริง” บางครั้งก็ “เลวร้าย”จนแทบจะรับไม่ได้ เพราะเรารู้ว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น ……..

เจ้าเด็กน้อยนั่งฟังอย่างตั้งใจ หลวงตาสอนว่า “คนที่ 2” ในตัวเรา เรากำหนดไม่ได้ เพราะเป็นโลกในมือคนอื่นที่เขามองเข้ามา บางคนก็มองเราดี บางคนก็มองเราในแง่ร้าย มองผ่าน “กระจกสีดำ”ในใจตัวเอง

“เจ้าต้องจำไว้นะ ทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลว ก็เท่ากับเราประจานความมืดดำในใจเราออกมา” หลวงตาสอน

“แล้วเราต้องทำตัวอย่างไรครับ เมื่อเจอคนแบบนี้เรื่อยๆ” ลูกศิษย์ถาม

หลวงตายิ้ม

“ให้นึกถึง”คนที่สาม “ที่อยู่ในตัวเรา” นั่นคือตัวเราทึ่เป็นเราจริงๆ

หลวงตาสอนว่า ต้องพยายามเข้าใจจิตใจมนุษย์ เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ

“เราห้ามใจใครไม่ได้ แต่ให้คิดเสมอว่า สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญกับสิ่งที่คนอื่นยัดเยียดให้ และเขาเหล่านั้นเป็นคนที่น่าสงสาร มีเวลามากในการมองคนอื่น แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง” หลวงตาลูบหัวเด็กน้อยเบาๆ

“จงแผ่เมตตาให้เขาไป”

1 คิดบน “นิทานสอนใจ หลวงตากับเด็กวัด

ใส่ความเห็น

