การด่วนสรุป และคิดไปเอง สร้างปัญหามากกว่าที่คิด

accusation

ปัญหาในการบริหารทรัพยากรบุคคล ปัญหาความขัดแย้ง ปัญหาการไม่เข้าใจกัน ฯลฯ ล้วนแต่เกิดจากการที่เราคิดไปเอง ด่วนสรุปไปเอง และสร้างภาพในใจของเราขึ้นมาเองทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงมันอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราคิดเลยก็ได้ ท่านผู้อ่านเคยคิดไปเอง แล้วส่งผลให้เกิดปัญหาในการทำงาน หรือปัญหาในความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่นบ้างหรือไม่

จริงๆ แล้วจิตใจของคนเรานั้นเป็นสิ่งที่ชอบปรุงแต่ง ชอบที่จะคิดต่อยอดไปเรื่อยๆ จากข้อเท็จจริงเรื่องหนึ่ง เราสามารถที่จะต่อยอดคิดไปเองจนกลายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยิ่งถ้าให้หลายคนคิดกันออกไป อาจจะกลายเป็นเรื่องราวอันหลากหลายได้เลย โดยที่ความเป็นจริงอาจจะมีแค่เพียงนิดเดียว นอกนั้นคือสิ่งที่ปรุงแต่งขึ้นทั้งสิ้น

ที่เขียนมาข้างต้น ไม่ได้จะเข้าสู่ธรรมะอะไรนะครับ แต่ต้องการจะเชื่อมโยงไปยังเรื่องของการบริหารจัดการ โดยเฉพาะเรื่องของการบริหารคน ซึ่งผู้จัดการทุกคนจะต้องบริหารจัดการลูกน้องของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลงาน พฤติกรรมในการทำงาน และเรื่องอื่นๆ

ประเด็นหลักน่าจะเป็นเรื่องของการบริหารผลงานมากหน่อย เพราะปัจจุบันนี้ระบบการบริหารผลงานมักจะต้องมีการให้ Feedback แก่พนักงานว่าทำอะไรดี หรือไม่ดี โดยผู้จัดการจะต้องเป็นคนให้ Feedback นั้นกับพนักงานแต่ละคน เพื่อให้พนักงานได้รับทราบประเด็นที่ตนเองจะต้องพัฒนาต่อไป เพื่อทำให้ผลงานของตนดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง

แต่เคยหรือไม่ ที่เราในฐานะผู้จัดการ พยายามที่จะพูดคุย หารือผลงาน และ Feedback ในทางที่ดี แต่กลับกลายเป็นทะเลาะกับลูกน้องไปเสีย บางคนจบกันด้วยการแตกแยกก็มี มันเป็นเพราะอะไรกันแน่

คำตอบก็คือ เป็นเพราะ เราไม่ได้สื่อข้อเท็จจริง (Fact) นั่นเอง เราสื่อสาร และบอกพนักงานในมุมของเรา มุมที่เราคิดและสรุปเอาเองว่าพนักงานจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้แน่ๆ ซึ่งพนักงานเองอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเลยก็ได้

เราลองมาดูตัวอย่างกันนะครับ

  • พนักงานคนหนึ่งมาทำงานสายทุกวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทเข้างาน 8.30 น. แต่พนักงานคนนี้มาถึงบริษัทเวลา 9.00 น. ทุกวัน

ข้างต้นคือข้อเท็จจริง แต่เราในฐานะผู้จัดการของพนักงานคนนี้ เราสามารถคิดอะไรต่อยอดไปเองได้สักแค่ไหน เรามาดูกันครับ

  • ผู้จัดการอาจจะคิดไปเองว่า พนักงานคนนี้นี้ช่างขี้เกียจอะไรอย่างนี้ ทำไมไม่เอาเยี่ยงอย่างพนักงานที่มาทำงานก่อนเวลา
  • หรืออาจจะคิดไปเองว่า พนักงานคนนี้ ไม่ให้เกียรติเวลาทำงานของบริษัท ไม่ให้เกียรติการทำงานโดยส่วนรวม กำลังเอาเปรียบพนักงานคนอื่นๆ
  • หรืออาจจะคิดไปเองว่า พนักงานคนนี้ตั้งใจจะมาสาย เพื่อที่จะเรียกร้องความสนใจของผู้จัดการ และของพนักงานคนอื่นๆ
  • ฯลฯ

สังเกตมั้ยครับว่า จิตใจของเราสามารถที่จะคิด แต่งเรื่องราวขึ้นมาเองได้มากมาย ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมีแค่เพียง พนักงานคนนี้มาทำงานสายไป 30 นาทีทุกวันในสัปดาห์นี้

แล้วถ้าเราเอาความคิดที่เราปรุงแต่งขึ้นเอง ไปพูดคุยกันพนักงานในเรื่องของผลงาน หรือเอาไปให้ Feedback พนักงาน เราก็จะพูดคุยด้วยภาพที่อยู่ในใจ คำพูดของเราก็จะกลายเป็นคำพูดที่

  • ตำหนิ กว่ากล่าว
  • กล่าวหา
  • และใช้น้ำเสียงที่แสดงออกถึงความคิดของตนเอง
  • ภาษากายก็จะแสดงออกซึ่งสิ่งที่เราคิดไปด้วย

เช่น ผู้จัดการอาจจะพูดว่า “ทำไมคุณถึงไม่ให้เกียรติเพื่อร่วมงาน และสถานที่ทำงานเลย คุณมาสายทุกวัน เหมือนกับคุณกำลังเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานคนอื่นอยู่….”

ลองพิจารณาประโยคข้างต้นดูสิครับ เราอาจจะคิดว่า เราให้ Feedback ปกติ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ปกติ ตรงที่เราปรุงแต่ง เราคิดไปเอง เราสรุปไปเอง เรากล่าวหาพนักงานไปแล้ว แล้วการให้ Feedback หรือการพูดคุยกันจะเกิดผลดีได้อย่างไร จริงมั้ยครับ

ดังนั้น ถ้าเราต้องพูดคุยหารือ หรือ Feedback พนักงาน เราจะต้องพูดเฉพาะข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้น เราใช้การอธิบายความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และต่อด้วยการอธิบายถึงผลกระทบที่มีต่อการทำงาน และหารือวิธีการแก้ไขปัญหา มันจะตรงกว่าการที่เราคิดไปเอง เช่น

“ในสัปดาห์นี้ ผมสังเกตเห็นคนมาทำงานสายทุกวัน เข้าบริษัทในเวลา 9.00 น. ซึ่งสายจากเวลาเริ่มงานไป 30 นาที ผลก็คือ ทำให้เพื่อนร่วมงานในทีมของเราต้องมาทำงานของคุณ เพราะมิฉะนั้น เราจะส่งสินค้าไม่ทันตามเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ ก็เลยอยากหารือว่า จะมีวิธีการแก้ไขในเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง”

สังเกตว่าประโยคข้างต้น ไม่มีการสรุปไปเองเลย มีแต่การนำเอาข้อเท็จจริงมาเล่าให้ฟัง และเป็นการพูดคุยเพื่อที่จะทำให้พนักงานคนนี้มีผลงานที่ดีขึ้นด้วยซ้ำไป ถ้าเขาสามารถปรับปรุงเรื่องเวลาการมาทำงานได้ เป็นต้นครับ

สรุปแล้ว ก็คงต้องระมัดระวังเรื่องของการคิดไปเอง ด่วนสรุปไปเอง และการมโนไปเองของตัวเราเองด้วยนะครับ ก่อนที่เราจะคุยเรื่องงานกับพนักงาน ก็ให้พิจารณาตัวเองก่อนว่า เรากำลังคิดอะไรไปเองอยู่หรือเปล่า ที่เรากำลังจะพูดนั้น มันเป็นข้อเท็จจริงอย่างเดียว หรือมีการเสริมเติมแต่งด้วยความคิดของตนเองไปแล้ว

ใส่ความเห็น

