การบริหารคนจะได้ผล ถ้าเริ่มต้นจากความสัมพันธ์ที่ดี

good-relationsship

คนที่เป็นหัวหน้าทุกคนล้วนแต่จะต้องทำงานให้สำเร็จโดยผ่านลูกน้องของตนเอง ดังนั้นการที่ลูกน้องจะทำงานได้อย่างเต็มที่หรือไม่นั้น คนที่เป็นหัวหน้ามีส่วนอยู่มากทีเดียว ถ้าหัวหน้าไม่ดี ลูกน้องก็ไม่อยากทำงานด้วย พอไม่อยากทำงานด้วยผลงานที่ออกมาก็จะไม่ค่อยเต็มที่สักเท่าไหร่ ในทางตรงกันข้าม หัวหน้างานที่ดี ที่มีความเข้าใจลูกน้อง ก็จะทำให้ลูกน้องอยากทำงานด้วย มีแรงจูงใจในการทำงาน ผลงานก็มีแนวโน้มว่าจะออกมาดี และการที่หัวหน้างานจะบริหารจัดการคนที่อยู่ภายใต้การดูแลได้อย่างดีหรือไม่นั้น พื้นฐานสำคัญก็คือเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องของตนเองว่า อยู่ในเกณฑ์ดีหรือไม่

มีผู้อ่านหลายท่านที่สงสัยว่า แล้วความสัมพันธ์ที่ดีนั้น มันจะเริ่มต้นสร้างอย่างไรดี มีวิธีการหรือไม่ คำตอบก็คือ มีครับ วันนี้ผมได้นำเอาวิธีการในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกน้อง (หรือใครก็ได้) มาฝากกันครับ แนวทางมาจากบทความชื่อ 4 Principles of rapport เขียนโดย Mike Schultz ในนิตยสาน Switch on Leadership มาให้อ่านกันครับ

ผู้เขียนได้กล่าวไว้ว่า มี 4 วิธีการง่ายๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง ดังต่อไปนี้ครับ

  • Empathy ซึ่งผู้เขียนแปลง่ายๆ ว่า ความใส่ใจคนอื่น ปกติคนเราทุกคนล้วนต้องการให้คนอื่นมาใส่ใจ และสนใจในตัวเรา ดังนั้นเทคนิคง่ายๆ ข้อแรกในการทำให้คนอื่นรู้สึกดีกับเราก็คือ การสนับสนุนให้เขาพูดถึงตัวเอง พูดเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเขาเองให้มากที่สุด โดยที่เราเป็นคนฟัง และต้องฟังอย่างตั้งใจ และเข้าใจด้วยนะครับ ไม่ใช่สักแต่ว่าฟัง เวลาคุยกัน ก็ให้มีคำถามเพื่อสอบถามในเรื่องของคนที่เราคุยด้วย ไม่ใช่คุยแต่เรื่องของเรา เพราะเมื่อไหร่ที่เราสนใจแต่ตัวเอง คุยแต่เรื่องของเราเอง คนอื่นก็จะถูกทิ้ง สุดท้ายเขาก็จะรู้สึกไม่ดีกับเราเท่าไหร่นัก
  • Authenticity ต้องเป็นคนที่มีความ “จริง” นั่นก็คือ ในการทำอะไร ก็จะต้องแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ เช่นการรับฟังคนอื่น ก็ต้องรับฟังจริงๆ เปิดใจ เปิดหู เปิดภาษากาย ทุกอย่างต้องออกมาจากความจริงใจ ไม่ใช่เสแสร้งแกล้งทำ หรือเวลาที่ยิ้ม ก็ต้องยิ้มแบบช้าๆ ยิ้มแล้วให้ค้างไว้ ไม่ใช่ยิ้มปุ๊ปหุบยิ้มทันที แบบนี้ไม่ได้ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเรารู้สึกดี มีแต่จะทำให้เขารู้สึกว่า คนนี้ไม่จริงใจ การแสดงความจริงใจนั้น ไม่ได้แปลว่าต้องมีการกระทำนั้นบ่อยๆ เช่น ชมบ่อยๆ พูดจาหวานหูจนเกินไป ทำเป็นว่าตนเองรู้สึกเข้าใจ ฯลฯ ถ้าเราเสแสร้ง ปกติแล้วคนอื่นจะสังเกตเห็นได้ไม่ยาก
  • Similarity คนอื่นจะชอบคนที่ชอบแบบเดียวกับเขา จะเห็นได้จาก คนที่เพิ่งรู้จักกัน แต่สามารถคุยกันได้อย่างออกรส และสนิทสนมกันอย่างรวดเร็วได้นั้น ก็เพราะเขามีความชอบบางอย่างที่เหมือนกัน จนสามารถคุยกันได้อย่างสนุกสนาน ดังนั้น ถ้าเราอยากให้คนอื่นชอบ หรือมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเรา เราเองก็จะต้องไปหาว่า คนๆ นั้นเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และพยายามคุยในเรื่องที่เราชอบตรงกัน เพราะเราก็จะคุยได้ด้วยความจริงใจไม่ต้องไปเสแสร้งแกล้งทำ อาจจะเป็นเรื่องงานอดิเรก ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว เรื่องลูก เรื่องการเรียน การศึกษา ฯลฯ ซึ่งมีมากมายอยู่ที่เราว่า จะตั้งใจหาหรือไม่
  • Shared experience เปิดโอกาสให้ลูกน้องได้มีโอกาสได้ลงมือทำ โดยที่เราในฐานะหัวหน้าเป็นคนที่ให้คำแนะนำ ให้ประสบการณ์ในการทำงาน แต่ไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียวนะครับ จะต้องส่งเสริมให้พนักงานได้มีโอกาสลงมือทำจริงๆ ให้ลองผิดลองถูกเล็กน้อย เพื่อให้ได้สัมผัสถึงประสบการณจริง และถ้าทำแล้ว มีปัญหา เราในฐานะหัวหน้าก็จะต้องให้คำแนะนำ สอน โค้ช เพื่อให้เขาเป็นภาพจริงๆ ด้วยตนเอง การทำแบบนี้จะทำให้พนักงานรับทราบว่า นายตั้งใจที่จะพัฒนา และเปิดโอกาสในได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องจริงๆ

ถ้าท่านต้องการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับใครก็ตาม ลองนำเอา 4 ข้อนี้ไปใช้ดูได้ครับ เพราะผู้เขียนได้ศึกษามาแล้วว่า มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนที่ต้องการให้คนอื่นสนใจตนเอง ดังนั้น การกระทำใดๆ ก็ตามที่เป็นการไปสนใจในสิ่งที่คนอื่นทำ สนใจในสิ่งที่คนอื่นเป็น ก็จะยิ่งทำให้เขารู้สึกดีกับเรามากขึ้น และความสัมพันธ์ก็จะดีขึ้นตามลำดับครับ

และเมื่อความสัมพันธ์ดีแล้ว เราจะบริหารจัดการพนักงานได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแรงจูงใจ การสร้างทีมงาน การให้ Feedback การสอนงาน ฯลฯ จะสามารถทำได้อย่างง่ายดาย

แต่อย่าลืมนะครับ ต้องทำด้วยความจริงใจเท่านั้นครับ

ใส่ความเห็น

