อยากประสบความสำเร็จ อย่าลืมใช้เวลาให้คุ้มค่า

คนเราทุกคนอาจจะเกิดมาแล้ว อาจจะมีความแตกต่างกัน ด้วยฐานะ การศึกษา ความคิดความอ่าน ฯลฯ แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่คนเรามีเหมือนกัน ไม่ว่าจะรวยหรือจน ก็คือ เวลา ในแต่ละวันคนเราทุกคนมีเวลาเท่ากันก็คือ คนละ 24 ชั่วโมง นี่คือสิ่งที่ธรรมชาติให้เรามาเหมือนกัน ดังนั้น การที่คนเราบางคนประสบความสำเร็จมากน้อยต่างกันไป ก็เนื่องมาจากการใช้เวลาของแต่ละคนที่แตกต่างกัน

คนที่ประสบความสำเร็จ จะใช้เวลาไปกับสิ่งที่ตนเองให้ความสำคัญ ให้ความสำคัญกับเป้าหมายของตน และใช้เวลาในแต่ละวันให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายที่ตนเองต้องการ

ผิดกับหลายคนที่ตั้งเป้าหมายไว้ แต่กลับใช้เวลาไปกับสิ่งอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเป้าหมายความสำเร็จของตนเองเลย ใช้เวลาไปกับความสบาย ไปกับความเพลิดเพลินของชีวิตจนมากเกินไป หรือไม่ใช้เวลาทำอะไรเลย คิดแค่เพียงว่า วันหนึ่งเดี๋ยวความสำเร็จก็คงมาถึง บางคนก็มองว่า ตอนนี้เรายังอายุไม่เยอะ ยังมีเวลาอีกมาก ก็เลยไม่สนใจที่จะใช้เวลาให้เหมาะสมไปกับสิ่งที่ตนเองต้องการ ซึ่งมันน่าเสียดายเวลาที่ผ่านไป จริงมั้ยครับ

สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องระลึกไว้เสมอในเรื่องคุณสมบัติของเวลาก็คือ

  • เวลามันเดินไปเรื่อยๆ สะสมไม่ได้ ใช้หรือไม่ใช้ มันก็หมดไปเรื่อยๆ เราไม่สามารถหยุดเวลาได้ เราไม่สามารถเก็บสะสมเวลาไว้ได้ เหมือนเงิน ถ้าไม่อยากใช้ก็เก็บไว้ก่อน เวลาจะใช้ก็ค่อยนำออกมาใช้ได้ แต่เวลาไม่ใช่แบบนั้น มันหมดไปเรื่อยๆ ไม่ว่าเราจะใช้หรือไม่ใช้มัน มันก็จะเดินของมันไปเรื่อยๆ ไม่มีความลำเอียงให้ใครด้วย ไม่ว่าคนนั้นจะรวยจะจน เวลาก็มีความยุติธรรมกับทุกคนเสมอกัน ดังนั้น ถ้าเราตระหนักถึงคุณสมบัติของนี้ของเวลา เราควรจะใช้เวลาที่เรามีอยู่นั้นให้เป็นประโยชน์ที่สุดในการที่จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุข หรือทำให้เราประสบความสำเร็จในอย่างที่เราต้องการ เวลาที่กำลังหมดไปเรื่อยๆ นั้น เราใช้มันอย่างไร เพราะเราไม่สามารถเก็บ หรือสะสมเวลาได้เลย

 

  • เวลาอยู่ในทุกสิ่งที่เราทำ ไม่มีกิจกรรมใดที่ไม่ต้องใช้เวลาจริงมั้ยครับ ไม่ว่าเราจะทำงาน ดูทีวี อ่านหนังสือ เล่นอินเตอร์เน็ต ส่อง facebook ชาวบ้าน ฯลฯ ทุกอย่างล้วนมีเวลาเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้น แม้กระทั่งบางครั้งที่เราไม่ต้องการใช้เวลาไปกับการทำอะไรเลย เวลาก็ยังคงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งอยู่ดี ด้วยเหตุผลนี้เอง ที่เวลามักจะทำให้ผู้ใช้มันอย่างคุ้มค่า จะได้ประโยชน์จากมันอย่างมากมาย เช่น อยากเรียนให้ดี ก็ต้องใช้เวลาไปกับการทบทวนบทเรียน อ่านหนังสือ อยากมีรูปร่างที่ดี ก็ต้องใช้เวลาไปกับการออกกำลังการ และรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ หรือ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เราก็ต้องใช้เวลาไปกับกิจกรรมที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้นั่นเอง เหมือนกันเวลามันรู้ว่า ถ้าเราใช้มันไปกับสิ่งนั้น เราก็จะเป็นสิ่งนั้นได้ เช่นเดียวกันครับ ถ้าเราใช้เวลาไปกับสิ่งที่ไร้สาระในชีวิต ชีวิตเราก็จะไร้สาระไปด้วยเช่นกัน

 

  • เวลาเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ ทรัพยากรอื่นยังพอที่จะหาอย่างอื่นมาทดแทนได้ เช่น น้ำมันแพง ก็ใช้แก้ส หมูแพงก็กินไก่ หรือยังพอที่จะหาอย่างอื่นมาแทนได้ แต่เวลาเป็นทรัพยากรที่เราไม่สามารถที่จะหาอย่างอื่นมาทดแทนมันได้เลย เวลาหมด เราจะหาอะไรมาแทนดีครับ

เมื่อเราทราบดังนี้แล้ว เราลองพิจารณาการใช้เวลาของเรา เทียบกับเป้าหมายของชีวิตที่เราต้องการ ว่าเราใช้เวลาได้อย่างสอดคล้องกับสิ่งที่เราต้องการหรือไม่

ในยุคนี้ ที่เทคโนโลยีก้าวหน้ามากๆ แทนที่เราจะสามารถใช้เทคโนโลยีมาจัดสรรการใช้เวลาของเราได้ดีขึ้น กลับกลายเป็นว่า คนส่วนใหญ่ ถูกเทคโนโลยีเข้ามาทำให้ใช้เวลาในแต่ละวันไปอย่างไม่มีคุณภาพมากนัก

บางคนมีเวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือได้ทั้งวัน แชท ส่องเฟส อ่านเรื่องราวของชาวบ้าน บางคนไม่สามารถวางโทรศัพท์ เพื่อไปทำอย่างอื่นได้เลยก็มี งานการก็เลยไม่ได้ทำ เวลาที่จะอ่านหนังสือ หรือพัฒนาตนเองก็ไม่มีอีก แม้กระทั่งเวลาที่จะพักผ่อน ผ่อนคลายความคิด ก็ไม่มี เพราะว่างเมื่อไหร่ก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดๆๆๆๆ ตลอดเวลา

เวลาจะมีคุณค่า และสร้างประโยชน์ให้กับบุคคลที่รู้จักค่าของเวลา และใช้เวลาอย่างคุ้มค่าเท่านั้น

ใส่ความเห็น

