นิทานสอนใจ มองแต่สิ่งที่มี ไม่มองสิ่งที่ขาด

วันนี้เอาเรื่องราวดีๆ มาฝากกันอีกเช่นเคยนะครับ น่าจะเป็นเรื่องราวที่ให้กำลังใจท่านผู้อ่านหลายท่านที่กำลังประสบกับปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหาชีวิต หรือการทำงานนะครับ ระยะหลังๆ มานี้ ผมมักจะได้รับความคิดเห็น ได้รับคำบ่น ต่างๆ จากคนรอบข้างว่า เครียด มีปัญหาเยอะ ชีวิตไม่เคยมีความสุขเลย ฯลฯ ลองเปลี่ยนมุมมองอย่างบุคคลในเรื่องราววันนี้ดูนะครับ เผื่อว่าเราจะมีความสุขมากขึ้น

เรื่องราววันนี้ผมนำมาจากเว็บไซต์ http://www.kwamru.com นะครับ ขอบคุณท่านข้าวของเว็บด้วยนะครับที่นำเอาเรื่องราวดีๆ มาเผยแพร่ครับ ลองอ่านกันดูเลยนะครับ

 

สาวชาวไต้หวันผู้หนึ่ง เป็นโรคสมองพิการแต่กำเนิด (cerebral palsy) ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปรกติและพูดไม่ได้ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและศรัทธา เธอสามารถเรียนจบปริญญาเอกจากสหรัฐฯ แล้วแสดงทัศนคติของเธอตามที่ต่างๆ เพื่อให้กำลังใจและช่วยเหลือผู้อื่น

ครั้งหนึ่ง เธอได้เรับเชิญไปบรรยายด้วยการเขียน (เธอพูดไม่ได้ต้องใช้วิธีเขียน) หลังบรรยายเสร็จ มีนักเรียนคนหนึ่งตั้งคำถามว่า

“คุณอยู่ในสภาพนี้ตั้งแต่เกิด คุณเคยรู้สึกน้อยใจไหม? แล้วท่านมองตัวเองอย่างไร?”

คำถามอันละเอียดอ่อนนี้ สร้างความตะลึงแก่ผู้ที่ร่วมฟังบรรยายอย่างมาก ต่างห่วงว่า คำถามนี้จะกระทบความรู้สึกของเธอ ปรากฏว่า เธอหันหน้าไปยังแผ่นกระดาน เขียนตัวหนังสือว่า

 

“ฉันมองดูตัวเองอย่างไร?”

 

เธอหันหน้ายิ้มให้ผู้ร่วมประชุม แล้วเขียนข้อความต่อ

 

1.ฉันเป็นคนนิสัยน่ารักมาก

2.ฉันมีขาที่เรียวงาม สวยดี

3.คุณพ่อคุณแม่รักฉันจัง

4.พระเจ้า ได้มอบความรักแก่ฉัน

5.ฉันวาดภาพได้ ฉันแต่งหนังสือได้

6.ฉันมีแมวที่น่ารัก

และ….

 

ขณะนั้น ที่ประชุมเงียบกริบ ไม่มีเสียงพูดจาใดๆ เธอหันกลับมามองดูทุกคน แล้วเขียนคำสรุปบนแผ่นกระดานว่า

“ฉันมองแต่สิ่งที่ฉันมี ไม่มองสิ่งที่ฉันขาด”

 

หลังจากนั้น เสียงปรบมือดังสนั่นในห้องบรรยาย พร้อมทั้งน้ำตาที่สะเทือนใจจากหลายๆคน ณ วันนั้น ทัศนคติเชิงสุขนิยมและบทพิสูจน์ของเธอ ได้เพิ่มกำลังใจแก่ผู้คนอย่างมากมาย เธอผู้เป็นโรคสมองพิการนี้คือ น.ส.หวางเหม่ยเหลียน (Huang Meilian) ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตจาก UCLA ผู้เคยจัดนิทรรศการภาพเขียนส่วนตัวหลายครั้งในไต้หวัน

 

“ฉันมองแต่สิ่งที่ฉันมี ไม่มองสิ่งที่ฉันขาด” ลองเปลี่ยนทัศนคติ หันมามองชีวิตแบบนี้ดูบ้างนะครับ คนเราส่วนใหญ่มักจะมองหาแต่สิ่งที่เราขาดไป หรือสิ่งที่เรายังไม่มี อยากมี อยากได้ แต่ไม่เคยมองกลับมาว่า เรามีอะไรแล้วบ้าง ไม่เคยมองเห็นสิ่งที่เรามีอยู่ ก็เลยยิ่งทำให้เราเครียด และไม่เคยพบเจอกับความสุขในชีวิตสักที ดังนั้น จงหันมามองสิ่งที่ดีในตัวเอง มองสิ่งที่ตนเองมี ลืมในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ลืมอดีตที่ผ่านไป มองไปข้างหน้าแล้วทำวันนี้ให้ดีที่สุด

แล้วความสุขก็จะเป็นของเราในทันทีครับ ไม่ต้องรอ

1 คิดบน “นิทานสอนใจ มองแต่สิ่งที่มี ไม่มองสิ่งที่ขาด

ใส่ความเห็น

