พนักงานที่จงรักภักดีต่อองค์กร ยังมีอยู่หรือไม่

นั่งดูซีรี่ย์สามก๊ก ที่ช่องสามนำมาฉาย ก็ได้เห็นสิ่งที่เราเรียกว่าความจงรักภักดีของเหล่าขุนพลที่มีต่อนายของตนเอง เรียกว่า ถวายชีวิตให้นายของตนเองเลย ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อนายของตนไม่อยู่แล้ว ก็ยังคงจงรักภักดีต่อไป โดยไม่คิดจะเปลี่ยนนายไปไหน พอมานั่งนึกถึงพนักงานที่เข้ามาทำงานกับองค์กร จะมีคนไหนบ้างที่ทำงานกับองค์กรด้วยความจงรักภักดี และไม่คิดที่จะจากไปไหน ทำงานให้จนกว่าชีวิตจะหาไม่ (เอาแค่เกษียณก็พอ)

ยุคสมัยหนึ่งสักประมาณ 10-15 ปีที่แล้ว แวดวงของการบริหารทรัพยการบุคคลจะคุยกันถึงเรื่องของการสร้างความจงรักภักดีให้กับพนักงาน ว่าจะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้พนักงานมีความภักดีต่อองค์กร

ในสมัยนี้ ก็เปลี่ยนมาเป็นคำว่า Engagement ก็คือผูกพันต่อองค์กร ซึ่งจริงๆ คำว่า Engagement กับคำว่า Loyalty มันแตกต่างกันค่อนข้างจะมาก คือคนที่มี Loyalty ต่อองค์กรนี้เรียกว่าไม่ต้องมีปัจจัย หรือ Key Driver อะไรมาเป็นหลักการให้ยุ่งยากมากมาย บางคนรักองค์กรแบบที่บอกเราไม่ได้เหมือนกันว่า เป็นเพราะอะไร

ก็เลยทำให้ผมไปสอบถามพี่ๆ หลายคน ที่อยู่ทำงานกับองค์กรนานๆ ทั้งที่เป็นรุ่นพี่ และลูกค้าที่รู้จักกัน และมีอายุค่อนข้างจะมาก และก็อยู่ทำงานกับองค์กรเดิมมาเป็นเวลานานมากกว่า 20 ปีแล้ว ว่า ทำไมยังคงรักที่จะทำงานที่นี่ และไม่คิดจะไปไหนเลย (คนที่ผมสอบถามนั้น มั่นใจว่า เป็นคนที่สร้างผลงานให้กับองค์กรอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารระดับสูงเองก็ยืนยันว่า คนกลุ่มนี้คือคนที่มีคุณค่า และยังคงสร้างคุณค่าให้กับองค์กรอย่างต่อเนื่องด้วย) ซึ่งก็คือว่า เป็นบุคคลที่มี Loyalty สูงมากๆ ไม่ว่าองค์กรจะมีปัญหาอะไร จะประสบกับภาวะขาดทุน หรือมีอุปสรรคอะไรเข้ามา คนกลุ่มนี้ก็ไม่เคยคิดที่จะทิ้งองค์กร หรือทิ้งนายไปไหนเลย กลับอยู่เคียงข้างนาย ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ และทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างจริงจัง โดยไม่สนใจว่า จะได้อะไรเป็นสิ่งตอบแทนบ้าง

อะไรที่ทำให้คนกลุ่มนี้มีความจงรักภักดีต่อนาย และต่อองค์กรได้ขนาดนี้ จากการสอบถามมา ก็พอจะได้คำตอบดังนี้

  • นายให้ความเชื่อถือ และมีความเชื่อมั่นในตัวเรา คำตอบแรกที่ได้ยินก็คือ นายไว้ใจ และเชื่อมั่นในฝีมือในการทำงาน เรียกว่า เชื่อหมดใจเลยก็ว่าได้ บางเรื่องเราเองก็ไม่มั่นใจ แต่นายกลับเชื่อว่าเราสามารถทำได้ และให้การสนับสนุนในการทำงานของเรา พอเราได้รับความเชื่อมั่นมากขนาดนั้น ก็เลยทำให้เรารู้สึกว่านี่คือที่ที่เราจะอยู่ทำงานตลอดไป เพราะคงไม่มีใครที่จะมาเชื่อมั่นเราได้ขนาดนี้

 

  • นายเปิดโอกาสให้เราได้คิดและทำสิ่งใหม่ๆ คำตอบที่สองก็คือ ได้รับโอกาสที่ดีจากนาย เวลาที่นายมีโครงการใหญ่ๆ และเป็นโครงการ หรือเป็นงานที่ยาก และมีความท้าทายมากๆ แทนที่นายจะทำเอง กลับเปิดโอกาสให้เราได้เข้ามามีส่วนร่วมในการคิด และวางแผนตั้งแต่แรก ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของงานนั้นเอง

 

  • นายเป็นคนสร้างเราขึ้นมา อีกคำตอบหนึ่งที่ได้ยินเยอะก็คือ นายเป็นสร้างและพัฒนาเราขึ้นมา ส่งเราไปเรียน ไปอบรม อีกทั้งยังสอนงานให้เราด้วยตัวเอง พยายามหาเรื่องราวใหม่ๆ ที่ดีๆ ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน ก็ไม่สนใจ แต่อยากให้เราได้รับการพัฒนาในเรื่องเหล่านี้อย่างจริงใจ นายบางคนเปิดบริษัทอีกหนึ่งบริษัทขึ้นมาเลยก็มี และมอบหมายให้เป็นผู้บริหารจัดการทุกอย่างเสมือนว่าเราคือเจ้าของธุรกิจ และมีการให้หุ้น ให้ความเป็นเจ้าของจริงๆ

นี่คือสามคำตอบจากพนักงานและผู้บริหารที่มีความจงรักภักดีต่อองค์กรอย่างมาก เรียกว่า เป็นมือขวา มือซ้ายของผู้บริหารองค์กรกันเลยก็มี

คำถามก็คือ ในสมัยนี้ยังมีหรือไม่ ที่พนักงานจะมีความจงรักภักดีต่อองค์กร หรือต่อนาย และยินดีทำงานให้จนสุดความสามารถ และไม่คิดที่จะเปลี่ยนนายไปมีนายอื่นด้วยซ้ำไป

เหล่าขุนพลที่ออกสนาบรบ ต่อสู้กับข้าศึกโดยไม่เสียดายชีวิตของตนเอง และคิดว่า ถ้าเราได้ตายเพื่อนาย จะถือเป็นเกียรติที่ได้เกิดมาในชาตินี้ แม้ตายก็ไม่เสียดายชีวิต

พนักงานแบบนี้ ยังมีอยู่อีกมั้ย

ใส่ความเห็น

