นิทานสอนใจ ตัดสินกันที่ภายใน หรือภายนอก

วันศุกร์วนมาอีกเช่นเคยครับ ทุกวันนี้สังคมเราอาจจะมีบ้างที่ตัดสินคนจากภายนอก เช่น เสื้อผ้าหน้าผม การแต่งกาย หลายท่านคงเคยได้อ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นข่าวมากมาย ที่บางคนมองภายนอกเป็นคนเหมือนจะสกปรกมอมแมม แต่กลับเป็นคนที่ดีมีน้ำใจ บางคนหน้าตาเหมือนโจร แต่กลับมีจิตใจเป็นพระ ตรงกับข้ามกับบางคนที่แต่งกายดี ดูดี แต่จิตใจกลับตรงกันข้าม

วันนี้ก็เลยเอาเรื่องรายสอนใจดีๆ มาให้อ่านกันอีกเรื่องนะครับ ต้องขอบคุณเว็บไซต์ http://www.soccersuck.com ที่นำเรื่องราวดีๆ มาลง ผมก็นำมาเผยแพร่ต่ออีกทอดหนึ่งครับ

 

น้ำ 2 แก้วถูกวางอยู่บนโต๊ะ แก้วทั้งสองใบมีลักษณะเหมือนกัน และน้ำที่ถูกบรรจุก็ยังมีปริมาตรที่เท่ากัน

ความใสของมันยากที่เราจะแยกแยะด้วยตาเปล่าออก น้ำสองแก้วถูกวางเปรียบเทียบกันเพื่อหาความแตกต่าง ระหว่างกัน แน่นอนหากไม่มีเครื่องมือเข้าช่วยเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าน้ำทั้งสองแก้วมีความแตกต่างกันอย่างไร

น้ำแก้วแรกถูกนำมาจากแหล่งน้ำบริสุทธิ์บนยอดเขาอันแสนไกล และยากที่จะสามาถนำกลับมาได้ในเวลาเพียง 1-2 วัน

ส่วนแก้วที่ 2 ซื้อมาจากร้านค้าข้างบ้าน..

แค่แหล่งที่นำมาก็เพียงพอที่จะบอกถึงความแตกต่างของน้ำทั้งสองแก้วนี้ได้

แต่ถ้าให้ผมลองพิสูจน์ดื่มน้ำทั้งสองแก้วนี้ดู สมมุติว่าผมกำลังกระหายน้ำมากและในขณะนั้นมีน้ำวางอยู่สองแก้ว ผมไม่รู้เลยว่าทำไมต้องมีน้ำวางอยู่สองแก้ว และทั้งสองแก้วมันไม่เหมือนกันยังไง ผมอาจจะยกมันขึ้นมาดูตะกอน เพื่อให้แน่ใจว่าสะอาด

แต่แล้วผมคิดว่ายังไงผมก็ต้องยกมันขึ้นมาดื่ม หนึ่งในแก้วใบใดก็ใบนึง ที่ผมคิดว่าสะอาดที่สุด และยากมากที่ผมจะรู้ว่าน้ำแก้วไหนดีที่สุด

คราวนี้ลองใหม่ ลองเอาน้ำที่ซื้อจากข้างบ้านใส่ลงไปในบรรจุภัณฑ์หรูหรา ดูแล้วสะอาดน่าดื่ม และน้ำที่หายากที่สุด นำมาใส่ในแก้วใสเก่าๆแทน แล้วนำไปวางไว้ที่เดิม ผมหิวน้ำ เดินมาเจอ แน่นอนว่าน้ำถูกๆ ในภาชนะสวยหรูย่อมเป็นที่ดึงดูดก่อน และยิ่งผมไม่เห็นตะกอน และสิ่งแปลกปลอมด้วยแล้วนั้น น้ำในแก้วใบนี้ย่อมต้องถูกเลือกเป็นธรรมดา แต่น้ำที่ดี และหายากที่สุดกลับถูกมองข้ามไป

 

แต่ถ้าเปลี่ยนจากน้ำเป็นคนล่ะ

 

คุณจะตัดสินเขาอย่างไร..

 

จะตัดสินอะไร หรือใคร ในครั้งแรกที่คุณพบ ใช่หรือไม่

ใส่ความเห็น

