ข้อคิดของพนักงานที่เคยเป็นมือดีในองค์กร (Ex-Talent)

ทุกองค์กรมีคนเก่ง มีพนักงานที่มีฝีมือ พนักงานที่เป็นมือขวาขององค์กร หรืออาจจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งงานในระดับสูงได้ อย่างไรก็ดี โดยปกติแล้วคนเก่งๆ มักจะมีความภาคภูมิใจในตนเองลึกๆ มีความมั่นใจในตนเองที่สูงมาก บางคนอาจจะสูงมากจนถึงกับเป็นอีโก้ไปก็มี พนักงานที่เป็น Talent หลายคนที่วันดีคืนดี กลับกลายเป็นว่าตกจากกลุ่ม Talent ลงมาก็เกิดขึ้นมาแล้ว

ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับพนักงานที่เคยเป็นมือดีของบริษัท แล้วก็กลายเป็นพนักงานปกติ จากนั้นก็หลุดออกไปจากบริษัทภายในระยะเวลา 5 ปีมาก็หลายคน และจากการที่ได้อ่านบทความของคนเก่งๆ ที่มีปัญหาในการทำงานกับบริษัท ก็เลยเอามาผนวกกันเป็นข้อคิดในการทำงาน ที่คนเก่งได้ให้คำแนะนำแก่คนทำงานอย่างเราๆ มีอะไรบ้างลองมาดูกันครับ

  • จงอย่าหลงในความเก่งของตัวเอง พนักงานที่เก่งๆ บางคนเก่งมากๆ มากจนผู้บริหารไว้ใจ เชื่อใจ และมอบหมายงานที่ยิ่งใหญ่ให้ ก็ยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกเก่งมากขึ้นไปอีก จนกลายเป็นพนักงานที่หลงตัวเองว่า ตนเองเก่ง และเป็นที่พึ่งของผู้บริหารได้ บางคนเคยคิดถึงกับว่า ผู้บริหารไม่ได้เรื่องอยู่แล้ว เพราะต้องพึ่งฝีมือของตนเองงานถึงจะสำเร็จ พอหลงในความเก่งของตนเองมากๆ เข้า พฤติกรรมในการทำงานก็เริ่มเปลี่ยน จากคนที่เคยอ่อนน้อมถ่อมตน ก็หลายเป็นคนเย่อหยิ่ง ไม่ฟังใคร เอาความเห็นตนเองเป็นใหญ่ และที่สำคัญก็คือ ชอบอ้างว่าผู้บริหารระดับสูงให้ความไว้ใจ เพื่อทำให้คนอื่นยอมตน พอพฤติกรรมไม่ดีเริ่มเด่นชัดขึ้น คราวนี้ ก็ตกจากการเป็น Talent ของบริษัทไปในทันที

 

  • จงอย่าลืมว่า มีคนเก่งกว่าเราเสมอ ถ้าเราเป็นคนเก่งของบริษัทก็ขอให้คิดเสมอว่า ยังมีคนเก่งกว่าเราอยู่แน่นอน เพียงแต่ยังไม่เห็น ยังไม่เจอในตอนนี้ จงอย่าเอาความเก่งของตนเองเป็นเครื่องมือในการต่อรองไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าจ้างเงินเดือน สวัสดิการ หรือสิทธิพิเศษต่างๆ กับผู้บริหาร จนทำให้เขาทนไม่ได้ เพราะถ้าผู้บริหารจะหาคนเก่งจากภายนอกองค์กรเข้ามาเพิ่มเติม เขาหาได้ตลอดนะครับ อย่าคิดว่า เขาขาดเราไม่ได้แน่นอน คิดแบบนี้ ความเก่งที่มีของเราก็จะเริ่มหายไปเรื่อยๆ ในสายตาของผู้บริหาร และผู้บริหารเองก็คงไม่นิ่งนอนใจที่จะให้พนักงานคนนี้รับผิดชอบไปทุกเรื่องแบบนี้ไปตลอด เขาคิดหาทางออกแน่นอน แค่เราไม่รู้เท่านั้น

 

  • เราไม่อยู่เขาก็หาคนใหม่ได้เสมอ นี่คือสัจธรรม จะมีบริษัทไหนที่ผู้บริหารไม่ทำอะไรเลย เมื่อรู้ว่าพนักงานจะลาออก เขาก็ต้องหาคนเก่งเข้ามาใหม่ และข้อเท็จจริงก็คือ ในตลาดอาจจะมีคนเก่งกว่าเราอีกมากมาย ดังนั้นจงอย่าเอาเรื่องการลาออกมาขู่ และต่อรองผู้บริหาร เพราะแค่เพียงเราเชื่อว่าเราเก่งมากพอ และบริษัทต้องพึ่งเราเท่านั้น พนักงานเก่งๆ บางคนเล่าให้ฟังว่า เขาเคยบอกว่าจะลาออกจริงๆ ถ้าบริษัทไม่ยอมให้สิ่งที่เขาต้องการ ด้วยความเชื่อว่าบริษัทต้องพึ่งความเก่งของเขาแน่นอน แต่สุดท้ายผู้บริหารไม่ให้จริงๆ พนักงานคนนั้นก็เลยลาออกไป ซึ่งเขาก็คิดว่า “จะได้เห็นดีกัน ขาดเขาไปบริษัทไปไม่รอดแน่ๆ” แต่สุดท้ายเชื่อมั้ยครับ ผลที่ออกมาก็คือ บริษัทเจริญก้าวหน้ากว่าสมัยที่พนักงานคนนั้นอยู่ทำงานด้วยซ้ำไป เพราะเขาไปได้มือดีเข้ามาทำงานนั่นเอง

 

  • จงคิดเสมอว่า เราจะเพิ่มคุณค่าในการทำงานให้กับบริษัทอย่างไรได้บ้าง คนเก่งตัวจริง จะต้องคิดเสมอว่า ด้วยงานที่เราทำอยู่นั้น เราจะสามารถเพิ่มคุณค่าในงานให้มากขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไรบ้าง ทำให้ดีขึ้นไปอีกได้อย่างไรบ้าง ด้วยวิธีการใด จงอย่าหยุดคิด หยุดพัฒนาตนเอง เพราะการที่เราเก่งวันนี้ ไม่ได้แปลว่าเราจะเก่งในอนาคตด้วย ถ้าเราหยุดคิดหยุดพัฒนา คนอื่นก็จะแซงเราไปได้เช่นกัน

ก็ลองเอาไปปรับใช้ในการทำงานดูนะครับ เราจะได้เป็นคนเก่งไปตลอดกาล เพราะจริงๆ แล้ว คนเก่ง หรือ Talent ตัวจริงนั้น ไม่ใช่แค่เก่งงานอย่างเดียว ยังต้องเก่งคน เก่งคน เก่งในการที่จะสร้างสัมพันธ์อันดีกับคนอื่นๆ ด้วย เรียกว่าจะต้องมีคุณสมบัติเพรียบพร้อมในทุกด้านเลยก็ว่าได้

และถ้าเราเป็นคนเก่ง แต่ทำตัวง่ายๆ ไม่โอ้อวด เย่อหยิ่ง ฟังความเห็นคนอื่น ฯลฯ เราจะยิ่งกลายเป็นคนเก่งที่องค์กรต้องการตัวมากขึ้นไปอีก

นี่แหละครับ คนที่คู่ควรกับการเก็บรักษาไว้

ใส่ความเห็น

