หัวหน้าของคุณเป็นหัวหน้าแบบใด

ผมได้อ่านข้อเขียนของ Ken Blanchard ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาวะผู้นำระดับโลก ได้เขียนถึงลักษณะของหัวหน้างานแบบไม่ค่อยดีนักในรูปแบบต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจทีเดียวครับ ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟังอีกทีครับ

หัวหน้าในรูปแบบที่ไม่ดีนักนั้น Ken ได้แบ่งออกเป็น 4 ลักษณะตามลักษณะของผีฝรั่งครับ ผมอ่านแล้วรู้สึกชอบใจมากเลยครับ

  • หัวหน้าแบบแฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein) คงรู้จักกันดีนะครับ เป็นผีดิบที่มีชิ้นส่วนต่างๆ ของคนอื่นซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ดีๆ ทั้งนั้น แต่ขาดหัวใจและอารมณ์ ดังนั้นหัวหน้าประเภทนี้ก็คือ มีความเก่งในการทำงาน รู้ไปซะทุกเรื่อง แต่ขาดความรู้สึก เป็นเสมือนผีดิบ ขาดหัวใจ ขาดความใส่ใจในพนักงาน มุ่งเน้นแต่การทำงาน
  • หัวหน้าแบบ แดรกคิวล่า แวมไพร์ (Dracula the Vampire) รู้จักนะครับ แวมไพร์ ก็คือผีดูดเลือดหัวหน้าแบบนี้จึงเป็นหัวหน้าแบบสูบเลือดสูบเนื้อลูกน้องอย่างเดียวเลยครับ เอาความต้องการของตนเองเป็นใหญ่ ลูกน้องไว้ทีหลัง พยายามสร้างประโยชน์แก่ตนเอง โดยผ่านลูกน้องของตน ความสำเร็จทั้งหมดที่ได้ก็จะรับไว้เป็นผลงานของตนเองอย่างเดียวเลย สูบทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง พอหมดประโยชน์ก็ทิ้งขว้างทันที
  • หัวหน้างานแบบมัมมี่ (Mummy) มัมมี่ถูกผ้าพันไว้ ไม่มีความรู้สึกใดๆ นอนตลอดเวลา รอให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมา หัวหน้างานแบบนี้ก็จะไม่รู้เรื่องอะไรเลย ถามอะไรก็ไม่รู้ เป้าหมายของงานคืออะไร ก็ไม่รู้ ความคืบหน้าของงานเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ ลูกน้องถามอะไรก็ไม่รู้ สิ่งที่สำคัญก็คือ อย่าไปทำให้เขาโกรธนะครับ เพราะจะลุกขึ้นมาไล่บีบคอเราทันที
  • หัวหน้างานแบบแม่มดชั่วร้าย (Wicked Witch) แม่มดที่ร่ายมนต์ดำ มีเวทมนต์เสกสิ่งต่างๆ สาบแช่งสิ่งโดยที่คนที่ถูกสาบไม่เคยรู้เรื่องว่าใครเป็นคนทำ หัวหน้างานแบบนี้จะมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังของสิ่งต่างๆ ในบริษัท เป็นผู้ที่มีอิทธิพลอย่างมาก เล่นการเมือง และเป็นผู้ส่งเสริม และคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง พอเรื่องแดงขึ้นมา ก็ทำเป็นไม่รู้เรื่อง และไม่เคยมีใครจับได้แบบคาหนังคาเขาเลย
  • หัวหน้างานแบบหมาป่า (Werewolf) มีแต่ความเกรี้ยวกราดดุร้ายไร้เหตุผล หัวหน้างานแบบนี้จะมีแต่ใช้อารมณ์เป็นหลัก ไม่มีเหตุผลใดๆ ขึ้นเสียง เสียงดัง อีกทั้งยังไม่สามารถที่จะควบคุมอารมณ์ของตนเองได้เลย

ที่ผู้เขียนเขียนมานั้นเป็นเพียงต้องการที่จะทำให้เห็นภาพนะครับ ไม่ได้ต้องการให้หัวหน้างานทุกคนเป็นแบบใดแบบหนึ่งที่กล่าวมา เพราะหัวหน้างานแต่ละแบบข้างต้นนั้นไม่ใช่หัวหน้างานที่ดีเลยครับ

แล้วท่านเองหรือหัวหน้าของท่านเอง เป็นหัวหน้าแบบไหนครับ ขออย่าให้เป็นอย่างที่กล่าวมาเลยนะครับ

3 thoughts on “หัวหน้าของคุณเป็นหัวหน้าแบบใด

Add yours

  1. ถ้าที่ทำงานโดนน้ำท่วม HR จะมีบทบาทในการหาสถานที่ทำงานรองรับอย่างไรบ้างครับ
    กำหนดเป็นแต่ละขั้นในการเตรียมงานของ HR ได้ยิ่งดีครับ

    ขอบคุณมากครับ

    1. เรียนคุณsomchai ส่วนใหญ่เพื่อนๆ HR ที่ผมสอบถามมา HR ก็จะทำการหาสถานที่เช่าใหม่ๆ ตามตึก หรืออาคารที่ยังพอมีที่ว่างให้เช่าน่ะครับ โดยย้ายสำนักงานที่สามารถดำเนินการได้ออกมาก่อน
      ส่วนโรงงานที่ยังไม่สามารถทำอะไรได้ ก็คงต้องรอให้น้ำลดก่อนจึงจะกลับมาได้ครับ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของ IT ที่จะต้องเข้ามามีส่วนช่วยเหลือในการสร้างระบบ network ต่างๆ เพื่อให้สามารถติดต่องานกันได้ครับ

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑